Đak Đoa xây dựng thư viện đạt chuẩn hướng tới nâng cao văn hóa đọc

Cập nhật 12/11/2021, 10:11:07

Dù còn nhiều khó khăn trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, nhưng với quyết tâm cao, nhiều trường học tại huyện Đak Đoa đã thực hiện tốt công tác xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn. Đến thời điểm này, một số thư viện đã cơ bản đủ điều kiện đạt chuẩn theo quy định, và hướng tới xây dựng thư viện tiên tiến.

Giờ ra chơi của các em học sinh Trường Tiểu học Nam Yang, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. Nhiều em học sinh đã không lựa chọn hình thức vui đùa ngoài sân trường cùng các bạn, mà đã tìm đến với thư viện của nhà trường để vừa bổ sung kiến thức, vừa rút ra nhiều bài học hay về cuộc sống mà những cuốn sách này mang lại. Thư viện của trường có phòng đọc thoáng mát, trang trí đẹp với nhiều hình ảnh…; được trang bị đầy đủ các loại sách báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh … theo quy định của Bộ GD &ĐT.

Em Lương Quốc Trưởng, Lớp 5A1, Trường Tiểu học Nam Yang, huyện Đak Đoa chia sẻ:  “Chính nhờ vào việc đọc sách này mà em có thêm được những kiến thức hay về văn hóa giao thông, rồi về những câu chuyện cổ tích. Vừa rồi em có tham gia cuộc thi kể chuyện theo sách do trung ương tổ chức bằng hình thức online và đang chờ kết quả”.

Thư viện Trường Tiểu học Nam Yang được công nhận đạt chuẩn vào năm 2019. Kể từ đó, thư viện luôn duy trì danh hiệu này và từng bước nâng cao mức độ các tiêu chuẩn để phấn đấu trở thành thư viện tiên tiến. Ngoài đầu tư hệ thống thư viện đạt chuẩn, trường còn có thư viện xanh thoáng mát được bố trí trong khuôn viên sân trường, thuận tiện cho việc đọc sách, cũng như tổ chức các hoạt động của giáo viên và học sinh. Không chỉ dừng lại ở đó, nhà trường cũng đang tiến tới xây dựng hệ thống thư viện đa năng nhằm phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh trong trường.

Em Trần Ngọc Bảo Anh, Lớp 5A3, Trường TH Nam Yang, huyện Đak Đoa cũng nói: “Ở đây có không gian rất thoáng, có gió nhẹ nữa. Ở đây có nhiều kiến thức. Với lại em rất thích đọc sách vì trong đó mang nhiều điều hay, lẽ phải. Đọc sách rất là vui đối với em” .

Thầy giáo Võ Thanh Hồng, Hiệu trưởng Trường TH Nam Yang, huyện Đak Đoa cho biết: “Trong giờ rảnh thì các em tham khảo số sách trong đó, và đọc trong đó. Nói chung là mang lại hiệu quả khá cao trong thời gian vừa rồi. Còn về thư viện đa năng thì nhà trường cũng đã đầu tư bằng nguồn xã hội hóa cũng có, rồi bằng nguồn ngân sách nữa. Năm học 2020 – 2021 thì nhà trường cũng đã đầu tư trên 15 triệu đồng để trang bị các thiết bị cần thiết trong thư viện đa năng để phục vụ cho các em”.

Thực hiện kế hoạch xây dựng thư viện đạt chuẩn của Sở GD & ĐT giai đoạn 2021 – 2025, các trường học tại huyện Đak Đoa, trong đó đa số là các trường đã đạt chuẩn Quốc gia đều đăng ký xây dựng thư viện đạt chuẩn, tiến tới xây dựng thư viện tiên tiến xuất sắc trong những giai đoạn tiếp theo.

Ông Phạm Ngọc Hai, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Đak Đoa cho biết: “Cái nào dễ làm trước, cái nào khó làm sau trên cơ sở huy động tất cả các nguồn lực bằng nguồn chi tiêu tiết kiệm của đơn vị, rồi các nguồn lực của các đơn vị mạnh thường quân, từ phụ huynh, từ các doanh nghiệp…để tiến tới trong giai đoạn 2021 – 2025 thì các trường đạt chuẩn ít nhất phải có thư viện đạt chuẩn để tiến tới thư viện tiên tiến”.

Với sự nhiệt tình của cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ nhà giáo, sự ham học hỏi từ sách của học sinh, đặc biệt là sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, công tác xây dựng thư viện đạt chuẩn của các trường học tại huyện Đak Đoa đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Đó là tiền đề để xây dựng được thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, góp phần từng bước nâng cao văn hóa đọc cũng như chất lượng giáo dục tại địa phương./.

Quốc Linh, Minh Trung


Lượt xem: 13

Trả lời