Đak Đoa phát huy vai trò của các tổ tự quản về an ninh trật tự

Cập nhật 05/7/2019, 16:07:41

Nhằm phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống, tố giác tội phạm; những năm qua, huyện Đak Đoa đã vận động quần chúng ưu tú tham gia vào các tổ tự quản về ANTT tại các thôn, làng. Bên cạnh nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân địa phương, Công an huyện Đak Đoa còn thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ nhằm đảm bảo cho các tổ tự quản hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với việc nắm bắt kịp thời tình hình an ninh trật tự ngay tại địa bàn khu dân cư phụ trách, thời gian qua, các thành viên tổ tự quản thôn 18, xã Đak Sơ Mei còn phối hợp với lực lượng Công an xã thường xuyên tuyên truyền đến bà con nhân dân phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác. Nhờ chủ động bám nắm địa bàn, đặc biệt là các tổ tự quản đẩy mạnh công tác tuần tra nên đã góp  phần hạn chế nạn trộm cắp vặt và tình trạng thanh thiếu niên tụ tập quấy rối về đêm.

Ông Lê Huy Hùng – xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Mấy năm về trước là mất cà phê nhiều lắm. Vài ba năm nay là không mất nữa, kể cả trong rẫy luôn. Chủ yếu là do đội tự quản của mình hoạt động mạnh lắm nên bọn trộm cắp lìa xa mình thôi”.

Anh Đặng Văn Dũng – Thôn 18, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng nói: “Tổ an ninh ở đây thường xuyên đi tuần vào ban đêm, giờ cao điểm. Thấy tổ an ninh là thấy an toàn, dân yên tâm làm ăn”.

Đến nay, huyện  Đak Đoa đã xây dựng được 602 tổ tự quản về ANTT với gần 9.000 thành viên. Tùy theo từng địa bàn, khu dân cư, bình quân mỗi tổ tự quản có từ 5 đến 15 thành viên là những quần chúng nhiệt tình với công việc, là những đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở. Bên cạnh phối hợp tốt với lực lượng Công an xã, các tổ tự quản đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng về tình hình ANTT ở thôn, làng, đồng thời tham gia giải quyết hàng trăm vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn, vi phạm pháp luật, qua đó góp phần kiềm chế tội phạm, tai, tệ nạn xã hội ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” về ANTT.

Ông Nguyễn Xuân Lộc – Thành viên tổ tự quản Thôn 18, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Anh em vào tổ tự quản này mục đích là bảo vệ tài sản, mùa màng của bà con. Tổ tự quản thành lập cũng do tiền bà con đóng góp mỗi hộ 70.000 đồng/năm để trang bị áo quần, giày dép để anh em đi. Anh em chia tổ để tuần tra mùa cà phê, cao điểm là cứ 2 đêm đi 1 đêm, đi bất kỳ giờ nào trong đêm, thay đổi ca để nắm tình hình các đối tượng trộm cắp cà phê, trộm cắp vặt”.

Trung tá Trương Công Thành – Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã, Công an huyện Đak Đoa cũng cho biết: “Để tổ hoạt động có hiệu quả, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch, tập huấn cho lực lượng tổ trưởng, tổ phó các tổ tự quản được gần 500 đồng chí tham gia./Từ lúc tuyên truyền đến giờ, các tổ tự quản hoạt động rất hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất các đối tượng vào trong thôn, làng trộm cắp. Thứ 2 nữa là không có tình trạng anh em các tổ tự quản tuần tra, kiểm soát vi phạm pháp luật như trước đây”.

Với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT”, các tổ tự quản về ANTT đã và đang góp phần tích cực cùng lực lượng Công an huyện Đak Đoa trong công tác giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự ngay tại cơ sở. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại địa phương, qua đó chung tay bảo vệ cuộc sống sản xuất, sinh hoạt của người dân, thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương phát triển ổn định./.

Thiên Thanh, Minh Trí


Lượt xem: 128

Trả lời