Đak Đoa hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tái hòa nhập cộng đồng

Cập nhật 22/4/2021, 10:04:40

Những người từng vi phạm pháp luật, chấp hành án phạt tù trở về địa phương luôn gặp nhiều khó khăn trong đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Hỗ trợ đối tượng này có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng với nhiều giải pháp, cách làm cụ thể là vấn đề được nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, Trần Châu Hổ đã có khoảng thời gian vô cùng khó khăn để ổn định lại cuộc sống, lấy lại cách nhìn của bà con, họ hàng. Đặc biệt là tìm một công việc thích hợp để tạo nguồn thu nhập chính đáng, bù đắp lại những thiếu hụt cho gia đình nhỏ. Tuy nhiên, tự do bên những người thân yêu luôn là thứ quý giá hơn cả, mọi khó khăn rồi cũng sẽ qua đi khi anh có được sự sẻ chia từ người thân, và cả những người bạn trong câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”. Tham gia vào câu lạc bộ, dưới sự bảo lãnh của cơ quan công an và chính quyền địa phương, anh đang hoàn tất thủ tục để được vay vốn 50 triệu đồng, phát triển sản xuất. Đây là điều mong đợi không chỉ của riêng anh, mà cả những người từng lầm lỡ, chấp hành xong án phạt đang là thành viên câu lạc bộ.

Anh Trần Châu Hổ – Thôn 5, Ia Băng, Đak Đoa bày tỏ: “Tôi vào CLB thấy cũng hay, vì được chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Các anh công an giúp đỡ, sắp tới cũng được vay vốn để mua máy cày. Tôi sẽ cố gắng để làm ăn, nuôi sống gia đình, để không trở thành gánh nặng cho cộng đồng, xã hội”.

Anh Trần Tấn An Tiên – Thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, Đak Đoa chia sẻ: “Cái khó của chúng tôi là mới đầu bị kì thị. Anh em vào CLB này cũng muốn cùng giúp nhau. Đặc biệt mong được giúp đỡ để vay vốn, hoặc có công ăn việc làm để ổn định cuộc sống. Từ đó lấy lại niềm tin và hòa nhập với cộng đồng”.

Toàn huyện Đak Đoa có 824 người chấp hành xong án phạt tù, được đặc xá trở về sinh sống, làm việc tại địa phương. Từ tháng 10-2020 Công an huyện Đak Đoa phối hợp với các xã đưa vào hoạt động CLB “Bạn giúp bạn”, thực hiện điểm tại xã Ia Băng. Mỗi tháng, CLB sẽ sinh hoạt một lần. Cán bộ công an phụ trách hỗ trợ Tư pháp, đại diện chính quyền địa phương cũng tham gia để lắng nghe  mong muốn, nguyện vọng của các thành viên, cập nhật những cơ hội việc làm, chính sách mới để các thành viên có thể tiếp cận. Nhiều kiến thức pháp luật, kĩ năng hòa nhập cho người chấp hành xong án phạt cũng được phổ biến, để các thành viên có hành vi đúng trong cuộc sống, không tái phạm. Đặc biệt, Cơ quan công an huyện Đak Đoa phối hợp với chính quyền địa phương đứng ra bảo lãnh để các thành viên được vay vốn Ngân hàng, đầu tư vào sản xuất, ổn định kinh tế.

Ông Phạm Quý Thành – Chủ tịch UBND xã Ia Băng, Đak Đoa cho biết: “Mong muốn lớn nhất của địa phương sau khi những người chấp hành xong án phạt họ trở về có thể tái hòa nhập cộng đồng, không tái vi phạm pháp luật. Chúng tôi cũng đã làm việc với Ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho họ vay vốn sản xuất. Làm việc với TT xúc tiến việc làm để tìm kiếm cơ hội việc làm cho họ”.

Cũng đã có những thành viên được giúp đỡ, hỗ trợ, cả về vốn vay, cơ hội việc làm, hoặc thậm chí có nhà ở ổn định, nhưng kết quả ban đầu vẫn còn khá khiêm tốn. Điều này đòi hỏi sự phối hợp nhiều hơn nữa từ các cơ quan, ngành chức năng cho một chính sách nhân đạo tại cộng đồng.

Thượng tá Hoàng Văn Huân – Phó Trưởng Công an huyện Đak Đoa trao đổi thêm: “Mô hình này chúng tôi xây dựng với mục đích tạo điều kiện cho những người mới chấp hành xong án tù có một điểm tựa cần thiết để tái hòa nhập cộng đồng. Chúng tôi đánh giá thì mô hình khá là hiệu quả, các bạn rất nhiệt tình và cởi mở với chính quyền địa phương. Chúng tôi đang phối hợp với huyện kêu gọi sự phối hợp như Ngân hàng chính sách, các công ty, doanh nghiệp tạo cơ chế vay vốn và việc làm nhiều hơn nữa cho những người này”.

Cùng với công tác phòng chống tội phạm của cơ quan chuyên môn, hoạt động  của các mô hình, câu lạc bộ hướng đến nhiều đối tượng giữ vị trí quan trọng trong việc phòng ngừa, đấu tranh và giữ gìn ANTT ở huyện Đak Đoa. Từ đó, góp phần đưa phong trào “Toàn dân BVAN Tổ Quốc” ngày càng lan tỏa, đi vào chiều sâu./.

Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 41

Trả lời