Đăk Đoa đẩy nhanh tiến độ trồng rừng

Cập nhật 09/7/2018, 14:07:49

Thời điểm này các địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ trồng rừng để đảm bảo kế hoạch trồng rừng của tỉnh trong năm 2018 là 7.000 ha. Để hoàn thành chỉ tiêu, tiến độ, chất lượng trồng rừng, huyện Đak Đoa đã triển khai nhiều giải pháp, huy động mọi nguồn lực phấn đấu đạt và vượt kế hoạch trồng rừng trên 500 ha.

Những diện tích đất trồng mì đã bạc màu, một số diện tích đồi dốc đang được người dân ở xã Hải Yang, huyện Đak Đoa chuyển đổi sang trồng cây keo. Hơn 1 tháng qua các hộ đăng ký trồng rừng đã phát dọn bì thực, làm đất, tranh thủ khi thời tiết đủ ẩm đã triển khai trồng ngay từ đầu vụ. Mức thu nhập từ 70-100 triệu đồng/ha trong chu kỳ 6 năm đã mang lại hiệu kinh tế cho nhiều hộ, vừa phủ xanh đất trống đồi trọc, cải tạo môi trường sinh thái, vừa tăng hiệu quả sử dụng đất.

Chị Nguyễn Thị Dung – Thôn 1, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa cho biết: “Trước đây nhà có trồng một số cây hoa màu nhưng mà thấy không hiệu quả nên chuyển sang trồng cây keo để vừa phủ xanh đồi trọc vừa có thêm thu nhập. Vừa rồi mình khai thác được 50 triệu, thấy hiệu quả nên năm nay tiếp tục trồng lại. Được nhà nước hỗ trợ 4000 cây giống trồng thêm 2 ha”.

Ông Cao Văn Nông – Chủ tịch UBND xã Hải Yang, huyện Đak Đoa cũng cho biết: “Năm nay xã được giao chỉ tiêu trồng khoảng 40 ha rừng. Đến nay các hộ dân trên địa bàn đã được cấp giống, nhiều hộ đã triển khai trồng xong. Các hộ dân đã chuyển đổi nhiều diện tích đất trồng cây nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây keo, góp phần cải tạo đất trống đồi trọc và cho thu nhập”.

Chỉ tiêu trồng rừng trong năm 2018 của huyện Đak Đoa là trên 500 ha, trong đó diện tích nằm trong quy hoạch 3 loại rừng là 290 ha với 183 hộ dân đăng ký; diện tích nằm ngoài quy hoạch là 280 ha với 291 hộ dân tham gia. Đến thời này huyện đã cấp trên 600.000 cây giống, trồng được 300 ha rừng tập trung, 50 ha trồng cây phân tán. Diện tích trồng rừng ngoài quy hoạch đã hoàn thành và sẽ tiếp tục trồng bổ sung đợt 2 với khoảng 60ha.

Anh Nguyễn Đình Quốc – Chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đak Đoa nói: “Năm nay công tác trồng rừng thuận lợi được sự quan tâm của UBND tỉnh đã tạm vốn trước đối với diện tích trong quy hoạch. Đối với Phòng Nông nghiệp phụ trách diện tích ngoài quy hoạch. Theo kế hoạch 180 ha nhưng qua rà soát lại trên 280 ha. UBND huyện đã xuất kinh phí trên 500 triệu hỗ trợ giống cho bà con trồng. Diện tích ngoài quy hoạch chủ yếu tập trung ở xã Hà Đông 243 hộ đăng ký trồng 165 ha, và ở các xã Hải Yang, Kdang, Đăk Krong”.

Theo kết quả rà soát trên địa bàn huyện, quỹ đất trống có khả năng đưa vào trồng rừng là trên 9.700 ha bao gồm đất lâm nghiệp chưa có rừng và đất lâm nghiệp người dân đang lấn chiếm để sản xuất nông nghiệp. Địa phương đã xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai quyết liệt công tác tổ chức thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để thực hiện mục tiêu phát triển lâm nghiệp và giao lại cho người dân để trồng rừng và có hưởng lợi. Năm nay, nguồn kinh phí được UBND tỉnh tạm ứng vốn trước cho các địa phương là một thuận lợi lớn để huyện Đak Đoa đẩy nhanh tiến độ trồng rừng đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/7/2018./.

Kim Châu , Ngô Thanh, Thanh Sáng


Lượt xem: 238

Trả lời