Đại thụ nơi biên giới

Cập nhật 14/9/2023, 07:09:28

Ở những nơi biên giới có những già làng, người có uy tín vẫn ngày đêm góp công, góp sức cùng với các lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền, giữ gìn hòa bình, an ninh biên giới. Già làng Rơ Châm Tích, ở làng Mook Đen 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ là một điển hình như thế. Đối với già Rơ Châm Tích, đóng góp cho Tổ quốc chính là yêu quê hương, thôn làng, từ những việc làm bình dị nhất.

Gắn bó cả cuộc đời với vùng biên giới Đức Cơ, già làng Rơ Châm Tích hiểu rất rõ ý nghĩa của việc bảo vệ đường biên, cột mốc. Bởi lẽ, biên giới có ổn thì cuộc sống người dân mới bình yên, ấm no. Định kỳ ông lại cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh và các lực lượng chức năng trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình địa phương.

Già làng Rơ Châm Tích – Làng Mook Đen 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: “Tôi trực tiếp kết hợp với lực lượng trên đồn đi tuần tra, có gì lạ lạ mình báo lại. Tôi vận động bà con làm nương làm rẫy không được qua bên kia, chỉ làm bên mình. Dân ở đây chấp hành nghiêm.”

Cùng đồng hành, chia sẻ niềm vui, gánh vác nhọc nhằn với người dân, già Tích đã tạo được niềm tin lớn trong dân làng. Nhiều năm qua, già Tích đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cần mẫn đến từng hộ gia đình bảo ban, vận động người dân chăm chỉ làm nương rẫy, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền an ninh, vận động người dân không vượt biên trái phép và tố giác kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật để cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Chị Siu H’Tuýt – Làng Mook Đen 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ nói: “Có già làng Tích thường xuyên xuống tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tôi và bà con trong làng luôn yên tâm, chấp hành tốt, không nghe kẻ xấu xúi giục.”

Đã gần 80 tuổi nhưng già làng Rơ Châm Tích rất dẻo dai, minh mẫn. Ngoài vai trò già làng, ông còn là thành viên tổ tự quản an ninh trật tự thôn làng và tổ tự quản đường biên, cột mốc. Do đó, đều đặn mỗi tháng, ông duy trì việc tham gia tuần tra, kiểm soát địa bàn và tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới. Biết rõ từng người dân trong làng, biết luôn cả khu vực rẫy của họ sản xuất, vì vậy công việc tuyên truyền, vận động của ông rất thuận lợi.

Đại úy Nguyễn Xuân Nam – Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai trao đổi: “Già làng Rơ Châm Tích là một trong những già làng điển hình của xã Ia Dom, trong những năm qua già làng Tích đã tích cực phối hợp với tổ công tác của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và tổ công tác địa bàn thực hiện các vấn đề liên quan đến địa phương, tâm tư tình cảm, đặc biệt là người dân tộc thiểu số. Thông qua những thông tin già làng cung cấp cho các lực lượng giúp các lực lượng chủ động, kịp thời phát hiện, chủ động đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn. “

Già làng Rơ Châm Tích được người dân quý mến, kính trọng gọi ông là “Đại thụ” của làng. Với uy tín và lòng nhiệt huyết của mình, người dân nơi biên giới này tin tưởng, già Tích sẽ là chỗ dựa vững chắc cho các thế hệ con cháu của thôn làng vươn đến một cuộc sống ổn định, yên tâm bám đất, bám làng, góp phần bảo vệ và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Nhâm Dung – R’Piên


Lượt xem: 12

Trả lời