“Đại ngàn Tây Nguyên – Tinh hoa hội tụ”

Cập nhật 30/11/2023, 13:11:22

Tối 29/11, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I, năm 2023 với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên – Tinh hoa hội tụ” đã khai mạc tại Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum .
Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Văn Hùng – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL; Y Thanh Hà Niê Kđăm – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồi đồng dân tộc của Quốc hội; Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum.
Về phía tỉnh Gia Lai, dự lễ khai mạc có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên và gần 1.000 diễn viên, nghệ nhân và du khách gần xa về dự hội. Chương trình được Đài PT – TH Gia Lai phối hợp với Đài PT – TH Kon Tum tổ chức truyền hình trực tiếp và nối sóng trên 29 đài PT – TH trong nước.

Trong không khí phấn khởi, thắm tình đoàn kết dân tộc, phát biểu khai mạc Ngày hội, Đại tướng Tô Lâm – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương gần 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, các dân tộc: Ê Đê, Xơ Đăng, Bahnar, Jrai, Gié Triêng, M’nông, K’ho, Chu Ru, Hrê, Brâu,… đại diện cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên anh hùng đã về hội tụ với tinh thần đoàn kết, cùng tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Đại tướng Tô Lâm khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm phát triển toàn diện và bền vững vùng Tây Nguyên. Đến nay, Tây Nguyên là nơi còn lưu giữ được nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vô cùng đặc sắc, phong phú, vừa có giá trị lịch sử, vừa có giá trị thẩm mỹ độc đáo. Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên đã thực sự trở thành điểm hội tụ, lan tỏa; là dịp để đồng bào Tây Nguyên giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, góp phần quảng bá hình ảnh con người, vẻ đẹp hùng vĩ của vùng đất đại ngàn đến bạn bè trong nước và quốc tế; mở rộng cơ hội đón nhận đầu tư, thu hút phát triển du lịch vùng Tây Nguyên.

Đại tướng Tô Lâm – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu “Mong muốn các đồng chí, đồng bào tiếp tục quan tâm thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp, các di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu, các di sản thế giới, di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt; phát huy vai trò của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên trong phát triển văn hóa truyền thống; tạo mọi điều kiện nâng cao mức thụ hưởng và tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa của nhân dân; kết hợp hài hòa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch bền vững. Mong rằng Tây Nguyên mãi đẹp trong tâm trí đồng bào các dân tộc Việt Nam và cộng đồng quốc tế như nhà thơ Nông Quốc Chấn đã viết:

“Tôi biết buôn anh cũng có rừng

Có nương màu mỡ, có đàn Tơ-rưng

Có voi chở lúa đi ngang núi

Có những người con thật anh hùng…”

Tiếp nối phần lễ là phần hội với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên – Tinh hoa hội tụ”, có sự tham gia biểu diễn của hơn 800 diễn viên, ca sĩ và nghệ nhân 5 tỉnh Tây Nguyên. Trong đó, nổi bật là màn khai mạc gồm các tiết mục: Trống hội Âm vang núi rừng Tây Nguyên; Hoà tấu nhạc kèn “Hành khúc thắng lợi; Vũ hội Tây Nguyên, kết hợp là các tiết mục ca nhạc, diễn xướng cồng chiêng đặc sắc, hấp dẫn thể hiện sự hoà điệu giữa truyền thống và hiện tại, hội tụ đủ sắc màu dân tộc 5 tỉnh Tây Nguyên.

Chương trình nghệ thuật đã khẳng định một sức sống mới, sự lan toả mãnh liệt của không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên trong đời sống đương đại, đưa đến những cảm xúc đặc biệt cho người xem.

Nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Hải Nam nói “Giống như chủ đề chương trình này, Đại ngàn Tây Nguyên – Tinh hoa hội tụ thì tất cả những nghệ nhân, những truyền thống, văn hoá, môn thể thao…tất cả đã được hội tụ lại để làm nên sự độc đáo của chương trình nghệ thuật hôm nay. ”

Anh Rơ Lan Ven – Huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai chia sẻ “Tôi rất vui và hạnh phúc khi đại diện cho các nghệ nhân tỉnh Gia Lai tham dự Ngày hội văn hoá tại tỉnh Kon Tum hôm nay. Đây là cơ hội để nghệ nhân của Gia Lai giới thiệu quảng bá đến tất cả bạn bè, du khách biết thêm bản sắc riêng của mình. Chúng tôi sẽ chơi hết mình cháy hết mình trong xuyên suốt diễn ra Ngày hội. Và chúng tôi cũng muốn gửi đến thông điệp đến tất cả mọi người về bản sắc của nguời Tây Nguyên nói chung, cồng chiêng Tây Nguyên nói riêng”

Trong 3 ngày, từ 29/11-1/12/2023, Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Tây Nguyên lần thứ I còn diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn như: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; Không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương; Trình diễn trang phục các dân tộc vùng Tây Nguyên; Triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Nguyên trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”; Trưng bày ảnh nghệ thuật sẽ giúp Nhân dân và du khách cảm nhận rõ hơn kho tàng văn hoá phong phú và độc đáo của núi rừng Tây Nguyên và những người dân Tây Nguyên kiên cường, mến khách.

Nghệ nhân ưu tú A Biu  – Tỉnh Kon tum chia sẻ “Toàn là sắc màu thổ cẩm, mạc khố, mạc váy Biu rất cảm động, không chỉ giới thiệu, quảng bá về văn hoá Tây nguyên mà còn là nơi giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết. A Biu sẽ chơi hết mình thôi, tặng cho quý vị nhiều bài chiêng, nhiều tiếng hát , không làm phụ lòng mọi người đã đến đây. ”

Chị Nguyễn Thị An –  Phó phòng Nghiệp vụ, Bảo tàng tỉnh Gia Lai cho biết “Với một không gian trưng bày nhấn mạnh về di sản, thiên nhiên, đất và người Gia Lai, là các điểm đến du lịch, nghề thủ công truyền thống, chúng tôi không chỉ trưng bài về hiện vật mà còn đưa đến Ngày hội những nghệ nhân trực tiếp từ các làng để bà con có cơ hội được trực tiếp trải nghiệm và đã được rất đông du khách đón nhận, đánh giá cao. ”

Trong không khí vui tươi, rộn ràng của Ngày hội, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, của các tỉnh Tây Nguyên đã trực tiếp trải nghiệm văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Âm vang rộn rã, trầm hùng của bài chiêng đón khách và bài chiêng Mừng chiến thắng đã được các nghệ nhân Tây Nguyên tấu lên, thể hiện tình cảm, tấm lòng sắc son của người dân Tây Nguyên một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, quyết tâm đoàn kết xây dựng buôn làng, quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nghệ nhân ưu tú A Biu, dân tộc Bahnar ở tỉnh Kon Tum đại diện các già làng,  nghệ nhân của 5 tỉnh Tây nguyên đã gửi đến Đại tướng Tô Lâm chiếc áo thổ cẩm như món quà của núi rừng. Ghi nhận tình cảm mộc mạc, chân thành ấy, Đại tướng Tô Lâm tin tưởng đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, bảo tồn,  phát triển đưa vẻ đẹp của đất và người Tây Nguyên lan tỏa mạnh mẽ đến bạn bè trong và ngoài nước…/.

Kim Ngân – Huy Toàn – Duy Linh


Lượt xem: 11

Trả lời