Đại đội Đặc công 90 – Xứng danh đơn vị Anh hùng

Cập nhật 22/12/2020, 18:12:07

Trong lịch sử với những bản hùng ca rất đáng tự hào của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc thành phố Pleiku luôn vang mãi những chiến công chói lọi của Đại hội Đặc công 90 (tiền thân là Trung đội Đặc công 90 được thành lập vào năm 1960 thuộc Thị ủy Khu 9, nay là Thành ủy Pleiku). Với tinh thần “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, cán bộ, chiến sỹ Đại đội Đặc công 90 đã lập nên những thành tích đặc biệt xuất sắc, vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào đúng dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2020).

 

Ông Nguyễn Văn Xuân, nguyên Trung đội trưởng, Đại đội Đặc công 90 hiện đang sinh sống tại tỉnh Hà Nam vừa trở lại thăm chiến trường xưa-Khu 9 anh hùng. Đã 60 năm trôi qua nhưng ông vẫn còn nhớ như in từng đồng đội, từng trận đánh của đơn vị mình, đặc biệt là trận đánh trong Chiến dịch Tết Mậu Thân 1968 tại Pleiku. Chiều tối ngày 30 Tết Mậu Thân 1968, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Đặc công 90 bí mật tiếp cận các mục tiêu, ém quân sẵn sàng tác chiến; đúng thời khắc giao thừa, các mủi tiến công đồng loạt xông lên, thọc sâu đánh vào sào huyệt của địch tại Nhà lao Pleiku, Tòa hành chính, Ty Ngân khố, Tiểu đoàn Bảo an… đã giải thoát cho hơn 200 chiến sỹ cách mạng của ta bị địch giam cầm tại Nhà lao Pleiku và làm chủ được một số vị trí. Địch hoang mang, khiếp sợ, chiến công vang dội nhưng ta hy sinh, mất mát cũng nhiều; 47 cán bộ, chiến sĩ tham gia chiến đấu thì 40 cán bộ, chiến sĩ đã anh hũng hy sinh. Mỗi lần trở lại chiến trường xưa, ông Nguyễn Văn Xuân càng nhớ thương đồng đội đã hy sinh trên mảnh đất này.

Ông Nguyễn Văn Xuân – Nguyên Trung đội trưởng, Đại đội Đặc công 90 chia sẻ “Vui thì nói là nhiều những buồn cũng vẫn nhiều, nhiều hơn là vui vì đồng đội của mình không được chứng kiến đơn vị vinh dự mà Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Mình còn lại thấy cảm động, xúc động. Cầu mong các đồng chí an giấc ngàn thu.”

Với tinh thần anh dũng, gan dạ, “luồn sâu – đánh hiểm”, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Đặc công 90 đã tham gia đánh 85 trận, tiêu diệt 1.441 tên địch; diệt gọn 03 đại đội, 19 trung đội bảo an; phá hủy 67 xe quân sự các loại, 151 nhà, 35 hầm ngầm, 59  lô cốt, cùng nhiều phương tiện, vũ khí, trang thiết bị của địch. Đại đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị: Củng cố xây dựng địa bàn, làm bàn đạp cho lực lượng của ta triển khai các cuộc đấu tranh tiêu diệt các căn cứ của địch, giành những chiến thắng vẻ vang.

Thiếu tá Phan Tuấn Anh – Ban CHQS thành phố Pleiku, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai tự hào cho biết “Bản thân tôi cũng như cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố Pleiku luôn luôn tự hào về truyền thống của quân đội, truyền thống của quê hương, đất nước Việt Nam, đặc biệt là LLVT thành phố Pleiku trong đó có thành tích của cán bộ, chiến sĩ Đại đội Đặc công 90 đã chiến đấu oanh liệt.”

Cũng như bao cán bộ, chiến sỹ trực tiếp chiến đấu trong đội hình Đại đội Đặc công 90, ông Phan Kỳ rất vinh dự khi nói về đơn vị với những chiến công hào hùng hòa với xúc động bởi những mất mát không gì bù đắp được.

Ông Phan Kỳ – Nguyên Chiến sĩ trực tiếp chiến đấu trong đội hình Đại đội Đặc công 90 bày tỏ: “Trong trận đánh Tết Mậu Thân 1968, nhiều cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã hy sinh, đại đội trưởng cũng hy sinh. Được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đại hội Đặc công 90 tự hào lắm!”

Những chiến công đặc biệt xuất sắc của Đại đội Đặc công 90 đã đóng góp quan trọng vào công cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng Pleiku.

Ông Nguyễn Hữu Quế – Chủ tịch TP. Pleiku cho biết “Có được 1 thành phố Pleiku yên bình, xinh đẹp và phát triển như ngày hôm nay, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc thành phố Pleiku luôn ghi nhớ sự cống hiến, hy sinh của các LLVT, của các chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Đặc biệt là những chiến công hiển hách của Đại đội Đặc công 90 thuộc Khu 9 ngày xưa, nay là TP. Pleiku. Các đồng chí đã chiến đâu hy sinh, góp phần giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc, giành lại thành phố Pleiku để phát triển như ngày hôm nay. Cán bộ và Nhân dân TP. Pleiku luôn truyền thống anh hùng của các thế hệ đi trước để xây dựng thành phố ngày càng phát triển.”

Ngày đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đã có những giọt nước mắt của cán bộ, chiến sĩ Đại đội Đặc công 90 với những nỗi nhớ khôn nguôi về đồng đội đã cảm tử hy sinh vì Tổ quốc, tô thắm truyền thống vẻ vang của đơn vị là “Đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời – Mưu trí táo tạo, đánh hiểm thắng lớn”. Đại đội Đặc công 90 Khu 9 mãi là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Pleiku anh hùng./.

Hà Đức – Huy Bắc (Bộ CHQS tỉnh Gia Lai)


Lượt xem: 75

Trả lời