Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đóng góp nhiều ý kiến quan trọng liên quan đến dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số xe ô tô thông qua đấu giá

Cập nhật 26/10/2022, 16:10:05

Tiếp tục Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng nay (ngày 26/10), Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ 2 dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số xe ô tô thông qua đấu giá và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Tại buổi thảo luận, các đại biểu tỉnh Gia Lai đã đóng góp nhiều nội dung quan trọng liên quan đến các dự thảo Nghị quyết này.

Đối với dự thảo về thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số xe ô tô thông qua đấu giá các đại biểu Quốc hội đồng tình với việc ban hành Nghị quyết, vừa phục vụ nhu cầu của 1 bộ phận người dân, tăng nguồn thu cho Ngân sách nhưng cũng phải đảm bảo công tác quản lý nhà nước. Quy định về quyền của người trúng đấu giá là nội dung rất quan trọng cần được làm rõ.

Đại biểu Siu Hương – Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai nêu: “Theo tôi phần tiêu đề của NQ nên có dấu phẩy và thể hiện lại trong dự thảo NQ sẽ phù hợp với nội dung trong dự thảo NQ này. Cái thứ 2, khi cấp biển số xe phải có hồ sơ mua xe kèm số khung, số máy, nếu đấu giá biển thì có theo quy trình này không? Và nếu chưa mua xe có được tham gia đấu giá không hoặc nếu xe có biển số rồi có được tham gia đấu giá mua biển số lại hay không? Dự thảo NQ cũng cần làm rõ vấn đề này”.

Đại biểu Đinh Văn Thê – Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai cũng nói: “Liên quan đến vấn đề trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có văn bản xác nhận trúng đấu giá, nếu người đấu giá chết nhưng biển số đấu giá chưa gắn với xe thì được hoàn trả số tiền đã trả. NQ mới chỉ quy định đối với trường hợp chết thôi, còn các trường hợp bị phạm tội nghiêm trọng thì sao? Thì phải quy định như thế nào cho rõ nét”.

Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến mức giá khởi điểm đưa ra để đấu giá, các vấn đề xã hội liên quan từ việc đấu giá biển số xe cũng là điều được các đại biểu băn khoăn đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ.

Đại biểu Nguyễn Mai Phương – Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai phát biểu: “Tôi nghĩ để khuyến khích người dân tham gia đấu giá thì cái mức giá đưa ra khởi điểm cũng chỉ bằng cái mức đăng ký thì nó hợp lý và khuyến khích hơn. Bộ Công an cũng nên cân nhắc vấn đề đừng để một người dân mua xe bình thường phải đợi khi đấu giá không thành trong thời gian bao nhiêu ngày để trở về kho số để được bấm số một cách bình thường”.

 Đại biểu Lê Hoàng Anh – Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai nêu ý kiến về vấn đề này: “Nhìn nhận dưới một góc độ khác đó là vấn đề xã hội, tôi thấy trong tất cả hồ sơ đánh giá đều không dùng đến biển số đẹp, trong kho số cũng không nói đến kho số đẹp, cơ sở nào để lựa chọn để mang ra đấu giá. Cái thứ 2 khi thực hiện việc này có dẫn đến yếu tố mê tín thì giải quyết như thế nào?  Cơ quan soạn thảo đã đánh giá về hệ lụy kéo theo của xã hội về mê tín các biển số xe, kéo theo đánh lô đề theo biển số xe, cả một loạt hệ lụy này tôi chưa thấy cơ quan soạn thảo có đánh giá tác động về mặt xã hội”./.            

  Ngô Thanh, Trần Thi


Lượt xem:

Trả lời