Đặc sắc Lễ cầu an của đồng bào Bana

Cập nhật 02/12/2018, 20:12:43

Lễ cầu an là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, có từ lâu đời của người Bana, với mong muốn cầu cho buôn làng ấm no, khỏe mạnh, tránh khỏi chiến tranh, dịch bệnh, xua đuổi những xui xẻo, tai họa khỏi buôn làng.

Sinh động và độc đáo là cảm nhận của đông đảo người dân cũng như du khách khi được trải nghiệm lễ hội cầu an của đồng bào dân tộc Bana được phục dựng trong khuôn khổ chương trình Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 tại Gia Lai. Lễ hội bắt nguồn từ khi làng của người Bana bị đại dịch, người dân đã tổ chức lễ cúng thần, cầu mong thần linh xua đuổi tà ma và qua khỏi đại dịch. Từ đó, hàng năm đồng bào Bana tổ chức lễ cầu an vào tháng 11, 12 dương lịch, sau khi người dân thu hoạch xong.

Ông A Thút – Nghệ nhân đoàn nghệ thuật tỉnh Kon Tum cho biết: “Đây là lễ hội có từ xa xưa và được người Bana truyền lại cho con cháu. Lễ hội cầu an là xin các vị thần linh cầu mong cho dân làng mình khỏe mạnh,, xua đuổi mọi bệnh tật, ốm đau, xui xẻo ra khỏi làng, mang tính chất đoàn kết, bà con mong mỏi điều an lành, hạnh phúc”.

Thông thường, ở mỗi lễ cầu an, già làng luôn kỹ càng trong việc chọn người tham gia vào đoàn người cúng tế. Họ phải là những người tốt, cần cù, chịu khó, biết sống vì mọi người…Bởi người Bana quan niệm những người có tâm tốt sẽ có sức mạnh để xua đuổi tà ma, chiến thắng cái ác… Giữa tiếng cồng tiếng chiêng rộn rã, tiếng gọi của già làng, tiếng reo hò hưởng ứng, cùng điệu xoang nhịp nhàng uyển chuyển của mỗi cô gái Bana, đã thực sự say lòng du khách.

Chị Hà Thị Kim Thanh – Du khách đến từ Quy Nhơn chia sẻ: “Khi được xem lễ hội này tôi thấy rất hứng thú, say mê, tôi bị cuốn hút theo, làm cho mình cảm thấy hài hòa, và hiểu thêm nền văn hóa của họ”.

 Ngày nay, những lễ hội cầu an, cầu mùa của đồng bào Bana không chỉ đơn thuần là hoạt động tâm linh truyền thống nhằm tạ ơn trời đất cho vụ mùa bội thu, mà còn là dịp để đồng bào vui chơi, đánh cồng chiêng, uống rượu cần…Lễ hội cũng là dịp để người Bana thể  hiện tinh thần đoàn kết, góp phần giáo dục con cháu bảo tồn nét văn hoá truyền thống, làm giàu thêm đời sống tinh thần của bà con dân tộc Bana trong cuộc sống hôm nay./.

Trương Trang, R’Piên

 


Lượt xem: 137

Trả lời