Đa dạng hóa cách thức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai

Cập nhật 13/8/2022, 08:08:16

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, nhất là vùng dân tộc thiểu số; thời gian qua, hệ thống chính trị và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã linh động, đổi mới, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ ngay tại cơ sở. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Mỗi năm, Công an huyện Chư Prông đều vận động được hàng ngàn chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn từ các doanh nghiệp để trao đến tận tay người dân thông qua các buổi tuyên truyền ngay tại thôn, làng như thế này. Lồng ghép với đó là cách thức đội mũ bảo hiểm, cách phòng ngừa tai nạn giao thông cũng như các quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng được lực lượng chức năng chú trọng hướng dẫn, nhờ đó ý thức chấp hành của bà con từng bước được nâng lên.

 Ông Rơ Mah Hkhe – Làng Gà, xã Ia Bòong, Chư Prông cho biết: “Cán bộ trao tặng mũ bảo hiểm để bảo vệ bản thân cho mình, sau này đi đường phải chấp hành tốt quy định Nhà nước, không được uống rượu.

Trung tá Nguyễn Tiến Lực – Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Chư Prông cho biết: “Cũng đã vận động được các doanh nghiệp trên địa bàn để phục vụ chủ yếu cho công tác tuyên truyền ở khu vực dân cư, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra cũng tổ chức các sân chơi tạo khí thế sôi động trong các buổi tuyên truyền để thu hút lượng người, nhất là thanh thiếu niên, trẻ em trong độ tuổi đến trường đến tham gia. Bên cạnh đó góp phần vào các trò chơi, các câu hỏi tình huống để các em trả lời sau đó tặng mũ bảo hiểm.

Để lan tỏa thông điệp chung tay đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hiện nay, Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn mở nhiều fan page, face book và trang thông tin điện tử để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, cũng như kịp thời tiếp nhận thông tin người dân cung cấp. Chính việc ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng sự tiện ích của mạng xã hội đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Thượng tá Vũ Văn Toản – Phó Trưởng Công an thị xã Ayun Pa cho biết: “Chỉ đạo trực ban, tất cả lực lượng công an thường trực 24/24h để tiếp nhận thông tin, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để từ có giáo dục, răn đe người dân chấp hành. Đồng thời công an thị xã cũng chỉ đạo anh em phải đảm bảo tuyệt đối bí mật thông tin và bảo vệ người cung cấp thông tin”.

Bên cạnh  tranh thủ sự hỗ trợ của người có uy tín tại cơ sở; quản lý chặt các thanh thiếu niên thường xuyên càn quấy, gây rối trật tự an toàn giao thông; tổ chức các sân chơi bổ ích để thu hút  người tham gia; các cấp ngành và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn đổi mới, triển khai hiệu quả nhiều biện pháp tuyên truyền khác nhằm huy động sự cộng đồng trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân chung tay đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đánh giá: “Không ở đâu đa dạng về phương pháp tuyên truyền như ở Gia Lai. Có lẽ đây cũng là một mô hình điểm mà chúng tôi sẽ về tham mưu, báo cáo Bộ để thấy đây là những mô hình triển khai hiệu quả nhất”.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền được xem là giải pháp hữu hiệu, qua đó từng bước xây dựng ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông ngay từ cơ sở./.

 Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 2

Trả lời