Đa dạng hóa các hình thức ôn luyện thi trắc nghiệm môn Toán cho học sinh

Cập nhật 10/4/2017, 09:04:59

Kỳ thi THPT quốc gia với kết quả thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa để xét tuyển đại học liên tục có những đổi mới trong 3 năm trở lại đây. Tại Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ được tổ chức vào tháng 6 sắp tới thì đây là lần đầu tiên môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm 100%. 

Trước những đổi mới này thì việc tổ chức giảng dạy, ôn tập cho học sinh như thế nào sao cho hiệu quả, giúp học sinh có những kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm bài thi môn Toán-Một trong 3 môn bắt buộc của kỳ thi được các trường hết sức chú trọng ngay từ đầu năm học

Sau đây là phản ánh về công tác ôn tập môn Toán của thầy và trò trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Đak Đoa-Ngôi trường có gần 62% học sinh là người dân tộc thiểu số và chất lượng học sinh không đồng đều.

 

Cũng như các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai, ngay từ đầu năm học 2016-2017, ngoài các tiết học Toán chính khóa trong chương trình, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã tổ chức ôn tập, phụ đạo môn Toán cho học sinh xen kẽ với môn Ngữ Văn và Tiếng Anh vào các buổi chiều trong tuần. Dựa trên trình độ học lực của học sinh, nhà trường bố trí, sắp xếp cho các em theo học các lớp phù hợp nhằm góp phần giúp học sinh dễ hiểu bài và nắm vững các kiến thức căn bản để có thể làm bài và đặc biệt là chống điểm liệt (1 điểm). Bên cạnh đó, nhiều hình thức ôn luyện khác cũng được các giáo viên chú trọng thực hiện nhằm góp phần giúp các em có những kiến thức cơ bản và kỹ năng làm bài cần thiết nhất.

Thầy giáo Lê Sỹ Hân-Tổ Toán Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Đak Đoa cho biết: “Các bài kiểm tra lớp 12 tổ chức theo quy định của Sở theo hình thức trắc nghiệm, các em cũng đã được làm quen. Nhà trường cũng tổ chức học trực tuyến với Trung tâm học mãi để các em làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm, có kỹ năng làm bài trắc nghiệm. Đồng thời hướng dẫn các em sử dụng máy tính cầm tay để giải bài thi trắc nghiệm”.

Chất lượng đầu vào của học sinh khá thấp và gần 62% học sinh trên tổng số 121 học sinh lớp 12 toàn trường là người DTTS thực sự là một trong những khó khăn của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai trong quá trình giảng dạy, ôn tập chọ học sinh. Do vậy, một trong những biện pháp được nhà trường chú trọng thực hiện là phối hợp với phụ huynh học sinh động viên con em đi học chuyên cần không chỉ trong những giờ học chính khóa mà cả những tiết phụ đạo. Và những giờ ôn luyện trực tuyến môn Toán như thế này cũng được nhà trường thường xuyên tổ chức để các em tiếp thu kiến thức, kỹ năng phù hợp với học lực của bản thân, nhất là kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm.

Em Thăo- Lớp 12C2 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Ngoài giờ học phụ đạo, tụi em còn được học chương trình với Trung tâm học mãi, giúp tụi em hiểu bài, kiến thức rộng hơn. Ngoài lý thuyết, còn cho tụi em cách làm quen với bài thi trắc nghiệm”.

Theo phương án thi THPT quốc gia 2017 đã được Bộ GD&ĐT công bố, mỗi thí sinh trong một phòng thi sẽ có một mã đề riêng. Bài thi sẽ được chấm bằng máy. Trong đó đề thi môn Toán sẽ có 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Hiện thầy và trò Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Đak Đoa đang tăng tốc ôn luyện các môn thi để có thể thực hiện được mục tiêu 85% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT trong năm học này./.

Thiên Thanh-Kim Châu-Đặng Trà


Lượt xem: 42

Trả lời