Cứu chữa kịp thời một bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

Cập nhật 11/4/2023, 17:04:58

Khoa Tim mạch – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai vừa can thiệp cứu sống một bệnh nhân nữ 61 tuổi ở xã Chư Don, huyện Chư Pưh do nhồi máu cơ tim cấp. Đây là lần đầu tiên đội ngũ y bác sĩ của khoa thực hiện thành công đặt Stent mạch vành cho bệnh nhân mà không có sự hỗ trợ trực tiếp từ bệnh viện tuyến trung ương, vì bệnh nhân không có đủ thời gian để chờ đợi. Có thể nói đây là bước ngoặt và sự thành công lớn của Khoa tim mạch – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai nói riêng cũng như sự phát triển của ngành y tế tỉnh Gia Lai nói chung.

Một ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp rất khó, cơ hội sống của bệnh nhân chỉ còn khoảng 10 đến 20%. Trong khi đó thời gian vàng để các bác sĩ Khoa tim mạch – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai thực hiện các kĩ thuật can thiệp chỉ còn khoảng 1 tiếng đồng hồ.

BS CKI Hà Quang Luân – Phó Trưởng Khoa Tim mạch – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Bệnh nhân nhập viện trong một tình trạng rất là nguy kịch, bệnh nhân sốc, choáng tim, không có huyết áp, nhịp tim bị rối loạn, đau ngực 4 tiếng đồng hồ mới vô viện. Những trường hợp này thường chuyển tuyến trên rất là khó bởi vì tình trạng bệnh nhân đang rất nặng, không có huyết áp nếu chuyển tuyến trên thì hầu như là không có khả thi. Bệnh nhân có thể tử vong đột ngột giữa đường.Ca này thành công cả ê kip đều rất mừng.

Mặc dù đã đặt stent mạch vành thành công cho rất nhiều bệnh nhân, nhưng đây là lần đầu tiên đội ngũ y bác sĩ của Khoa Tim mạch đưa ra hội chẩn nhanh và tiến hành thực hiện can thiệp khẩn cấp cho bệnh nhân mà không có sự hỗ trợ trực tiếp (cầm tay chỉ việc) từ các bác sĩ tuyến trên.

BS CKII Trần Kế Toán – Trưởng khoa Tim mạch – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai nói: “Các biện pháp cấp cứu bằng thuốc đã dùng hết cỡ rồi mà không giải quyết được, chỉ có bằng cách là tái thông mạch vành cho họ thì mới cứu sống được. Rất là quyết đoán và cũng rất là cố gắng với những phương án kỹ lưỡng đã chuẩn bị được nhiều năm rồi chúng tôi đã làm thành công. Cá nhân tôi và ban giám đốc và cả ekip đêm qua hồi hộp đến sáng luôn. Thật sự là lần đầu tiên mình tự làm được ca cứu sống bệnh nhân tại chỗ với chi phí không mất một đồng nào, hoàn toàn là kinh phí đi xin chỗ nọ, chỗ kia. Thực sự là mất khá nhiều tiền đó, ca hôm qua chi phí phải mất từ 70 đến 80 triệu đấy.”

Chăm sóc mẹ sau một cuộc đại phẫu thuật, chị Siu Hen con gái của bệnh nhân vẫn còn rất xúc động khi nghĩ đến hoàn cảnh gia đình mình quá nghèo sẽ không thể đủ chi phí để điều trị cho mẹ, trong khi cơ hội sống của bà chỉ được tính bằng phút.

Chị Siu Hen – Con gái bệnh nhân xúc động chia sẻ: “Bác sĩ đã cứu mẹ tôi, giờ mẹ tôi sống lại, nếu mất một đống tiền mình không có luôn, tội cho mẹ mình lắm. Rất là mừng, rất là vui. Mình cảm ơn bác sĩ nhiều lắm, bác sĩ không giúp mẹ tôi thì mẹ tôi chết rồi.”

Qua trường hợp của bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp nói trên, các bác sĩ khuyến cáo: Người bệnh khi xuất hiện các cơn đau bất thường như tức ngực, khó thở một cách đột ngột cần lập tức đến bệnh viện để được thăm khám. Tuyệt đối các bệnh nhân không được tự ý bỏ thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ./.

Lệ Xuân – Phi Long


Lượt xem: 2

Trả lời