Cựu chiến binh gương mẫu trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi” tại thị xã Ayun Pa

Cập nhật 26/5/2021, 07:05:05

Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã và đang được Hội CCB thị xã Ayun Pa tích cực triển khai đến các chi hội cơ sở. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình cựu chiến binh gương mẫu, đi đầu. Ông Lê Tấn Hải, trú tại tổ dân phố 3, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa ngoài làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Dù tuổi đã cao và đôi chân không còn nhanh nhẹn bởi di chứng của chiến tranh, nhưng hàng ngày ông Lê Tấn Hải vẫn luôn bận rộn với công việc kinh doanh của gia đình.  Năm 1965 nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ vào tiểu đoàn D25 Quảng Nam – Đà Nẵng. Đến cuối năm 1968 ông bị thương nặng, gãy một chân nên được phân công làm nhiệm vụ ở công đoàn thành phố Đà Nẵng. Năm 1979 ông cùng gia đình lên Ayun Pa lập nghiệp. Trải qua bao khó khăn vất vả, với sự nỗ lực vươn lên của bản thân, gia đình và sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, đến nay gia đình ông Hải đã có cuộc sống ổn định.

Ông Hải cho biết:  “Năm 1991 chú nghỉ hưu theo chế độ của Nhà nước, khi về bệnh tật liên tục, nghỉ được một vài năm thấy tình hình cũng ổn mà điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn lắm, bởi vì đồng lương hưu lúc bấy giờ rất là thấp, có mấy chục ngàn à, chú mới nghĩ chuyện bây giờ mình tuy là thương binh, nhưng phải cố gắng làm sao để vượt qua khó khăn này, chú nghĩ ra cái nghề của mình là nghề làm công tác nông nghiệp thì bây giờ phục vụ cho nông nghiệp, chú mới nhờ bạn bè ở trên tỉnh, ở công ty cấp ba của huyện là Ayun Pa cũ á, như vậy chú mới mở cửa hàng bán đầu tiên là bán vài tấn phân ure, vài cây thuốc thôi, cuối năm tích góp làm miết làm miết như vậy thì đến hôm nay, có cái cơ ngơi này thì cũng phải nói là nhờ đồng đội hỗ trợ rất lớn.”

Nuôi dạy 4 người con trưởng thành, hiện vợ chồng ông còn xây dựng được cơ ngơi khá giả với các cửa hàng buôn bán vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng, mỗi năm thu nhập hơn 200 triệu đồng. Ngoài làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hỗ trợ giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Hằng năm đại lý của gia đình ông Hải giải quyết cho khoảng 300 lượt lao động phổ thông có việc làm, thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng. Gia đình ông luôn được bà con tín nhiệm bầu đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, bản thân ông  đạt danh hiệu “Cựu chiến binh gương mẫu” trong nhiều năm liền. Hiện ông là Chi hội trưởng Hội CCB tổ 3, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa.

Ông Lê Tấn Hải – Tổ dân phố 3, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa nói:  “Bây giờ chú nghĩ lại cái chuyện này chú cũng phải hỗ trợ lại cho đồng đội của mình, như vậy những đồng chí thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh khó khăn, chú vẫn tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho họ làm công tác tốt hơn, cái thứ 2 nữa là hàng năm như vậy chú có thể hỗ trợ cho một số công nhân lao động tự do đó, một vài ba trăm lao động trong năm về đây lao động với chú, bình quân lương cũng có đạt được đến mức độ khoảng 200-250 ngàn đồng/1 ngày, như vậy cũng là đền đáp phần nào đó công lao của đồng đội giúp cho mình có cơ ngơi như ngày hôm nay.”

Ông Phạm Huy Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Ayun Pa cho biết: “Đối với hỗ trợ hội viên cựu chiến binh cũng như người dân, chú đã hỗ trợ cho hội viên cựu chiến binh, nhân dân về giống, phân bón, đồng thời tư vấn về cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo an toàn, mục đích giúp đỡ vốn sau khi thu hoạch mới trả tiền, đầu tư cho nhưng không tính lãi, mỗi năm hỗ trợ cho 100 đến 150 hội viên hay người dân có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện giúp hội viên cải thiện đời sống, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, đây là gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi và có tấm lòng từ thiện, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương”.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các hội viên CCB tại thị xã Ayun Pa đã không ngừng học hỏi, tích cực lao động sản xuất, đóng góp công sức xây dựng quê hương. Đến nay, Hội cựu chiến binh thị xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo chỉ còn 4 hộ, tỷ lệ gia đình hội viên có mức sống khá tăng lên hàng năm./.

CTV Bích Hương – Nguyễn Sang (Thị xã Ayun Pa)


Lượt xem: 33

Trả lời