Cựu chiến binh gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào phát triển kinh tế-xã hội

Cập nhật 27/7/2023, 10:07:56

Phát huy truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò là tổ chức chính trị-xã hội quan trọng ở cơ sở, thời gian qua, nhiều cựu chiến binh, trong đó có những thương binh, bệnh binh vẫn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, nhất là tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Mô hình nuôi hưu lấy nhung của cựu chiến binh Nguyễn Văn Tuyến ở tổ 1, phường Hoà Bình, thị xã Ayun Pa đã được duy trì hơn mười năm nay. Theo ông Tuyến, hươu nuôi rất dễ vì chúng ăn các loại thức ăn như cỏ, lá cây, chuối thái mỏng trộn với cám gạo (hoặc cám bắp); con hươu nuôi nhốt cũng tiện cho việc chăm sóc và ít có rủi ro do dịch bệnh. Bình quân mỗi con hươu đực đã cho thu hoạch nhung mỗi năm gia đình ông thu nhập 10 triệu đồng; riêng hươu cái bán con giống cũng được 15 triệu đồng/1 con.

Ông Nguyễn Văn Tuyến – Tổ 1, phường Hoà Bình, thị xã Ayun Pa chia sẻ: “Trong chuồng đây hiện có 6 con thì được thu 4 con (2 đực và 2 mẹ), còn 2 con con thì chưa được thu. Như năm vừa rồi, thu 2 con đực được 2 chục, nếu bán 2 con thì được cỡ 5 chục triệu đồng.”

Cũng là một trong những cựu chiến binh gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, tích cực giúp đỡ con em cựu chiến binh và bà con ở địa phương như ông Tuyến nhưng cựu chiến binh Lê Tấn Hải ở tổ 3, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa lại chọn buôn Thăm, xã Ia Trốk, huyện Ia Pa làm địa điểm kinh doanh, buôn bán vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng từ hàng chục năm trước. Ông Hải muốn gắn bó với bà con để vừa giúp mình cũng vừa giúp nông dân một cách thiết thực nhất thông qua việc tư vấn kiến thức về nông nghiệp.

Ông Lê Tấn Hải – Tổ 3, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa nói: “Cựu chiến binh thì cũng sống trong dân, (hồi ở bộ đội rồi ra dân chính thì cũng sống trong nhân dân là chính) nên người chính mà mình nương tựa lại là người nông dân (trong kháng chiến chống Mỹ cũng dựa dân sau này xây dựng hợp tác, xây dựng xã hội chủ nghĩa cũng dựa vào dân) nên tôi gắn với người nông dân.”

Ông Nguyễn Tiến Sử – Chủ tịch Hội CCB thị xã Ayun Pa trao đổi: “Tất cả hội cựu chiến binh đều phát huy tốt bản chất Bộ đội Cụ Hồ, trong đó nổi bật lên là những hội viên tích cực hăng say lao động (có 36 hội viên sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có 14 hội viên nòng cốt và 23 hội viên thực chất là phát huy tốt bản chất của mình). Qúa trình thực hiện nhiệm vụ thì các đồng chí có nhiều cố gắng.”

Tại huyện Phú Thiện, phong trào Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi phát triển mạnh. Toàn huyện hiện có 28 gia trại và 2 trang trại lớn do các cựu chiến binh làm chủ. Trong số các cựu chiến binh tích cực, gương mẫu đi đầu thực hiện những phong trào thi đua yêu nước ở địa phương có không ít người là thương binh, bệnh binh.

Đi đầu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương và là người có uy tín nên dù đã hơn 70 tuổi nhưng cựu chiến binh Hoàng Duy Hoàn ở thôn Yên Phú 1, xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện vẫn được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn-Chủ tịch Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi huyện.

Ông Hoàng Duy Hoàn – Chủ tịch Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi huyện Phú Thiện cho biết: “Đến giờ phút này mà nói thì bên câu lạc bộ tôi chủ nhiệm 11 năm và khóa này 15 năm; nay tuổi cao rồi nhưng có uy tín thì anh em bầu thì mình phải có trách nhiệm, có tâm để giải quyết các vấn đề đó; không có tâm thì không làm được.”

Phát huy bản chất, truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ, nhiều cựu chiến binh vẫn tích cực đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng ổn định và phát triển.

Hữu Lanh – Ksor Tuối


Lượt xem: 8

Trả lời