Công văn số 1602/UBND-KGVX của UBND tỉnh Gia Lai Về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật 04/8/2020, 17:08:28

Công văn số 1602/UBND-KGVX của UBND tỉnh Gia Lai Về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện Thông báo số 272/TB-VPCP ngày 03/8/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19; Công văn số 3562-CV/TU ngày 31/7/2020 của Tỉnh ủy Gia Lai về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm trong tình hình mới; nhằm tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan trên địa bàn tỉnh,UBND tỉnh chỉ đạo:
1. Yêu cầu các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xãbám sát tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19, bình tĩnh, chủ động ứng phó kịp thời, phù hợp; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”,huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hoang mang, dao động, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Y tế:
– Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đơn vị chuyên môn liên quan tăng cường năng lực, công suất và đẩy nhanh công tác xét nghiệm Covid-19 đối với người từ thành phố Đà Nẵng về Gia Lai từ ngày 01/7/2020 đến nay và người về từ các vùng có dịch Covid -19 ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đăk Lăk…Tổ chức sàng lọc, ưu tiên xét nghiệm trước đối với người đang cách ly tại cơ sở y tế, người có biểu hiện ho, sốt, người đã từng đến “ổ dịch”, các khu vực đã bị phong tỏa, cách ly ở các địa phương theo khuyến cáo của Bộ Y tếvà số người đang tự cách ly tại gia đình…theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
– Đảm bảo sinh phẩm, vật tư, thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu xét nghiệm, phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh.
– Rà soát, siết chặt việc phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, triển khai áp dụng các quy trình phân luồng, phân tuyến;tại các bệnh viện và cơ sở điều trị chỉ cho 01 người nhà chăm sóc bệnh nhân, không tổ chức thăm bệnh đông người để đề phòng lây lan dịch bệnh; trang bị phòng hộ đầy đủ cho nhân viên y tế trực tiếp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tốt nhất cho đội ngũ nhân viên y tế và an toàn cho các bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng tại các bệnh viện.
– Thực hiện việc thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 từ nguồn bảo hiểm y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bảo đảm chặt chẽ, đúng chế độ.

3. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhanh nhất trên phạm vi toàn tỉnh việc cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.

4. Các sở, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, ngăn ngừa dịch bệnh tại các hoạt động, sự kiện, địa điểm có tập trung đông người, trong hoạt động vận tải công cộng… Tăng cường khuyến cáo người dân nâng cao ý thức tự giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng (giữ vệ sinh, đeo khẩu trang nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng, giảm tụ tập, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, ăn uống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe) và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng, chống dịch Covid-19…

5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt tuyến biên giới và hoạt động nhập cảnh từ Campuchia qua Cửa khẩu Quốc tế lệ Thanh, các đường mòn, lối mở;xử lý nghiêm các trường hợp xâm nhập, vượt biên trái phép.

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục tổ chức tốt biện pháp cách ly y tế; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện cách ly không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung.

7. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương, thôn, làng, tổ dân phố quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng; kiểm tra các cơ sở lưu trú để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về việc che dấu, tiếp nhận người nhập cảnh trái phép; phối hợp xử lý các trường hợp chống đối, không chấp hành các quy định về xét nghiệm, cách ly y tế bắt buộc…

8. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong các hoạt động vận tải.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố căn cứ quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai các biện pháp phòng dịch tại các địa điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông đúng quy định, bảo đảm an toàn cho thí sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên làm công tác thi; chuẩn bị sẵn sàng phương án dự phòng về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị …cho các tình huống để tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc.

10. Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch, để nhân dân yên tâm, đề cao cảnh giác, đồng thời không gây tâm lý hoang mang trong xã hội; tập trung thông tin về việc hạn chế tập trung đông người, khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, sử dụng ứng dụng Bluezone, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch.

11. Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố xử lý nghiêm theo pháp luật, kể cả xử lý hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế…

12. UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan truyền thông bằng nhiều biện pháp phù hợp kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe, khi có biểu hiện ho, sốt thì thông báo để được kiểm tra, xét nghiệm.

13. Cùng với việc quyết liệt phòng, chống dịch, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể, hữu hiệu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa các dự án đầu tư của doanh nghiệp vào khởi công và hoạt động; bảo đảm an sinh xã hội; không được ngăn sông, cấm chợ, gây trở ngại cho sản xuất,hạn chế đến mức thấp nhất các tác động bất lợi đến đời sống của người dân và các hoạt động kinh tế – xã hội trên địa bàn.
Khuyến khích, thúc đẩy triển khai các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến (dạy học, khám bệnh từ xa, làm việc, họp trực tuyến; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thương mại điện tử,…); ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, khuyến khích những người trẻ đóng góp vào quá trình chuyển đổi số…

14. Đề nghị Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội các cấp đẩy mạnh việc vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đề cao cảnh giác, chủ động, tự giác thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

15. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp vận động đoàn viên, thanh niên và người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo người lây nhiễm Covid-19 và giúp bảo vệ bản thân và gia đình trên địa bàn tỉnh.

16. UBND tỉnh đề nghị nhân dân các dân tộc trong tỉnh hãy đề cao cảnh giác phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng và tiếp tục tin tưởng, ủng hộ, tự giác tham gia, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai. Mỗi người dân tiếp tục là một chiến sỹ, mỗi thôn, làng, tổ dân phố là pháo đài, cùng chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở,ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân tổ chức thực hiện./.

 


Lượt xem: 121

Trả lời