Cổng trường an toàn giao thông – Mô hình cần được nhân rộng

Cập nhật 22/3/2018, 08:03:28

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trong học sinh, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã và đang được huyện Đức Cơ triển khai thực hiện ở các trường học. Hiệu quả được kiểm chứng thực tế khi tình trạng mất trật tự ATGT trước và sau giờ tan học trước cổng trường ngày càng giảm. Sau đây là ghi nhận của phóng viên tại trường THPT Lê Hoàn.

Trường THPT Lê Hoàn là một trong những trường đi đầu và thực hiện khá tốt mô hình “Cổng trường ATGT” của huyện Đức Cơ nên đến nay khu vực trước cổng trường đã không còn cảnh học sinh chen lấn, dàn hàng ngang hay chờ nhau làm mất trật tự giao thông. Đặc biệt, ý thức chấp hành Luật ATGT được các em học sinh thực hiện rất tốt.

Em Hoàng Thị Kiều Diễm, HS lớp 10B5 – Trường THPT Lê Hoàn, huyện Đức Cơ nói: “Bản thân em hàng ngày đi học bố mẹ đưa đến trường nhưng mà chúng ta ngồi trên xe thì phải đội mũ bảo hiểm, không được chở ba, chở bốn. Còn khi đi bộ thì không được dàn hàng 3, hàng 4 và phải đi trên vỉa hè tránh xô đẩy gây ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác.

Để mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đạt hiệu quả,  trường THPT Lê Hoàn đã thành lập đội thanh niên xung kích gồm 18 thành viên. Đội này có trách tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện, chấp hành Luật ATGT của học sinh. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm thì trao đổi với Ban Giám hiệu nhà trường để có hình thức giáo dục, kiểm điểm. Gắn việc thực hiện “Văn hóa giao thông” vào các hoạt động thi đua của học sinh.

 Em Trần Thị Thùy Dung, HS Lớp 11A6 – Trường THPT Lê Hoàn, huyện Đức Cơ cho biết: “Nếu phụ huynh đưa đón học sinh đứng dưới lề đường thì chúng em sẽ kêu phụ huynh đứng trên vỉa hè và học sinh không được dàn hàng ba, hàng 4 mà đi theo hàng ra cổng trường. Đi trên vỉa hè khi ra về chứ không được xuống lòng đường”.

Mật độ học sinh  tham gia giao thông đông tại khu vực ngã ba giao nhau với nhiều tuyến đường.

Trường THPT Lê Hoàn, huyện Đức Cơ có số lượng học sinh khá đông với gần 1.200 em, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc. Vị trí của trường lại nằm ngay ngã ba giao nhau với các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn, Phan Chu Chinh, Phạm Văn Đồng, nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Vì vậy việc tuyên truyền về vấn đề về ATGT được nhà trường chú trọng ngay từ đầu năm.

Cô Võ Thị Lệ, Phó Hiệu trưởng trường THPT Lê Hoàn, Đức Cơ cho biết: “Vấn đề ATGT là vấn đề được xã hội rất là quan tâm, ở nhà trường trong BGH cũng rất là chú trọng đến công tác tuyên truyền, đặc biệt ngay từ đầu năm học, nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch về tuyên truyền các vấn đề về ATGT. Mỗi dịp khai giảng là mời đại diện công an huyện Đức Cơ về tổ chức tuyên truyền cho toàn bộ giáo viên và học sinh cũng như giáo viên chủ nhiệm, rồi phối hợp với BCH Đoàn trường để thực hiện tốt mô hình cổng trường ATGT”.

Mô hình “Cổng trường ATGT” tại Trường THPT Lê Hoàn, huyện Đức Cơ đang phát huy hiệu quả tích cực. Không có hiện tượng gây mất trật tự công cộng khi tan học. Đây là mô hình hay, cần được nhân rộng tại các trường trong toàn tỉnh./.

Lệ Xuân – Hồng Uyên-  Duy Linh


Lượt xem: 298

Trả lời