Công trình thủy lợi hồ chứa Ia Dreh (Krông Pa) đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới cho lúa vụ Mùa

Cập nhật 13/9/2018, 15:09:11

Năm 2018, trên địa bàn huyện Krông Pa có lượng mưa phân bổ không đồng đều. Đặc biệt là lưu vực của Hồ Ia Dreh, nên việc tích nước của công trình thủy lợi Hồ Ia Dreh không đủ so với cao trình. Hiện mực nước hồ thủy lợi Ia Dreh đã xuống gần tới mực nước chết. Do đó, hàng trăm ha lúa vụ mùa của bà con nông dân xã Ia Rmok  đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước.

Gia đình chị Ksor H’Trúc ở Tổ dân phố 5, thị trấn Phú Túc được mẹ chồng cho mượn 3 sào đất canh tác tại cánh đồng xã Ia Rmok để gieo xạ lúa. Hiện nay, cây lúa đang trong thời kỳ phát triển. Chị H’Trúc cho biết, năm ngoái vào thời gian này, do đủ nước nên cây lúa phát triển tốt, năm nay do ít nước nên phát triển kém.

Chị Ksor H’Trúc nói: “Mình có hơn 3 sào lúa tại đây. Mấy ngày qua, thấy nước ít quá, không đủ nước tưới. Mong sau cán bộ điều tiết nước để bà con lấy đầy đủ cho cây lúa phát triển”

Bà  Yươt, Người dân buôn Blăk, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa cũng nói:  “Có nước là được. Một tuần, hai tuần nay rồi giờ mới có nước này”

Theo quy trình vận hành hồ chứa, mực nước hiện tại vào cuối tháng 9 phải ở cao trình là 189,5 mét. Tuy nhiên, mực nước đo được tại thời điểm ngày 4/9/2018 là 183,1 mét tương ứng với dung tích hiện tại là 1,15 triệu mét khối, đạt 26,6% so với mực nước thiết kế là 5,316 triệu mét khối. Nguyên nhân chủ yếu làm cho mực nước hồ Ia Dreh xuống thấp là do công trình phục vụ tưới vụ Đông xuân và vụ Mùa, trên địa bàn huyện không có mưa vì vậy không có nguồn nước từ lưu vực thiết kế chảy về bổ sung và tổn thất do bốc hơi mặt thoáng. Hiện, diện tích vụ mùa công trình vận hành tưới với diện tích 420 ha lúa, nếu trong 10 ngày tới mà không có mưa lớn trong lưu vực thì mực nước của hồ Ia Dreh sẽ xuống cao trình đáy cống, tức là mực nước chết và nước không thể chảy qua cống để cung cấp nước tưới cho cây trồng, khi đó tình hình hạn sẽ  diễn ra nghiêm trọng hơn.

Ông Bùi Văn Xóa, Trưởng BQL khai thác các công trình Thủy lợi huyện Krông Pa cho biết:  “10 ngày tới không mưa là hồ hết nước. Đơn vị đã xây dựng phương án chống hạn. Đơn vị tập trung lực lượng tham gia chống hạn, điều động toàn bộ anh em sang điều tiết nước xử lý nghiêm các trường hợp đục phá kênh mương lấy tắt, lấy ngang. Thời gian tới, chúng tôi sẽ sử dụng 4 máy bơm lưu lượng 200 mét khối/giờ để khai thác hết dung tích nước chết của hồ để đảm bảo phục vụ tưới. Nếu thời tiết thời tiết thuận lợi trong 15-20 ngày tới mà có mưa thì hồ sẽ được tích nước”.

Trước nguy cơ trên, ngày 11/9, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa Tô Văn Chánh đã đi kiểm tra tình hình mực nước tại công trình hồ chứa Ia Dreh. Chủ tịch UBND huyện Krông Pa yêu cầu: BQL khai thác các công trình thủy lợi huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, UBND xã Ia Rmok xây dựng ngay phương án chống hạn cụ thể và chi tiết; UBND xã Ia Rmok thống kê các diện tích lúa đẻ nhánh, làm đòng, mới gieo xạ và tập trung ưu tiên nước cho lúa giai đoạn đang làm đòng và đẻ nhánh và cũng ưu tiên nước cho các diện tích lúa ở vùng cao. Riêng xã Ia Rmok cần tăng cường tuyên truyền đến nhân dân và phối hợp với chặt chẽ với BQL khai thác các công trình thủy lợi huyện lấy nước tập trung có lịch điều tiết nước cụ thể từng vùng, từng kênh để nhân dân lấy, tránh trường hợp tranh giành nguồn nước gây mâu thuẫn; BQL khai thác các công trình thủy lợi cần tập trung toàn bộ nhân lực, phân công cán bộ phụ trách từng kênh để tưới tiết kiệm để giữ được trên 320 ha lúa. Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại cho sản xuất, bà con canh tác tại đây cần chủ động thăm đồng, nắm rõ lịch cung cấp nước của BQL Khai thác các công trình thủy lợi huyện để chủ động lấy nước vào ruộng. Có như vậy, việc duy trì nước tưới diện tích cho lúa Đông Xuân được hưởng lợi công trình hồ chứa nước Ia Dreh mới có hiệu quả./.

 Quang Ngọc


Lượt xem: 267

Trả lời