Công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình ở xã vùng 3 Ia Kreng

Cập nhật 01/9/2016, 07:09:37

Xác định công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là yếu tố góp phần quyết định cho sự phát triển của địa phương. Vì thế, thời gian qua, xã Ia Kreng – một xã vùng ba của huyện Chư Pah đã khắc phục những khó khăn, nỗ lực trong việc thực hiện chính sách dân số- kế hoạch hóa gia đình. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành vi của người dân đối với việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về dân số; góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

1.9 congtacdss

Là một xã có tới 96% dân số là đồng bào Ja Rai,  điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn,  địa hình đồi núi chia cắt, dân cư phân bố rải rác, đi lại xa xôi, cách trở… Tuy nhiên thời gian qua, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình tại xã Ia Kreng lại đạt được những kết quả khả quan. Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên trong nhiều năm liền duy trì  dưới 1,03%, giảm nhiều so với trước đây. Tỷ lệ sinh con thứ ba cũng có chiều hướng giảm rõ rệt. Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã không có trường hợp sinh con thứ ba. Một điều đáng ghi nhận nhất chính là nhận thức về kế hoạch hóa gia đình của người dân trên địa bàn xã đã và đang thay đổi từng ngày.

Chị Rơ Châm Blú,  Làng Doch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Không  thích con nhiều, thích hai con thôi, nó khổ quá, làm không có người nuôi con , đi làm một mình thôi”.

Để tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành vi của người dân  trên địa bàn xã Ia Kreng về vấn đề sinh đẻ có kế hoạch không phải là việc làm đơn giản. Thời gian qua chính quyền xã đã vào cuộc một cách quyết liệt, tập trung công tác truyền thông về các biện pháp KHHGĐ. Cán bộ dân số tận dụng mọi thời điểm như trong các cuộc họp của thôn, làng để vận động, tuyên truyền kiến thức liên quan đến sức khỏe sinh sản cho người dân.  Không chỉ tuyên truyền ở bề nổi, cán bộ dân số xã thường xuyên tiếp xúc, gần gũi với người dân nhằm từng bước nâng cao nhận thức của người dân. Cho nên hiện nay trên địa bàn xã Ia Kreng việc người dân chỉ muốn đẻ hai con và tăng cường sử dụng các biện pháp tránh thai không còn là việc hiếm như trước đây.

Anh Rơ Châm Huy, Làng Doch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah nói: “Vợ có hai con là đủ rồi, Sợ mai mốt không có gì ăn, muốn sinh hai con thôi. Cán bộ cũng họp trong làng  kêu sinh hai con hoặc một con gì đấy để mai mốt nuôi con thì dễ, ăn học đến nơi đến chốn”.

Để nâng cao nhận thức của người dân, duy trì mức sinh thấp bền vững, giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên, thực hiện tốt chỉ tiêu các biện pháp tránh thai, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, chính quyền xã Ia Kreng còn thường xuyên quan tâm đến đời sống kinh tế, giải quyết các chính sách, chế độ phù hợp cho người dân. Vì thế, khi thực hiện, triển khai  chính sách dân số đều được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Chị Hoàng Thị Hà, Cán bộ dân số xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Những năm trước bà con sinh con thì nhiều nhưng bữa nay thì ít rồi . Thuận lợi ở đây được các cấp ủy đảng các cấp chính quyền địa phương rất quan tâm, chỉ đạo ngành dân số một cách rất là sâu sát . Ngoài sự tuyên truyền của cán bộ dân số xã còn có sự quan tâm phối hợp của các ban ngành đoàn thể như  đoàn thanh niên, phụ nữ. Bây giờ ở dưới xã hội phụ nữ đã phối hợp với xã thành lập câu lạc bộ không sinh con thứ ba. Chúng tôi sẽ cố gắng vận động hơn các chị em vào hội”.

Ở một xã mà hàng năm nhà nước vẫn còn phải trợ cấp lương thực như Ia Kreng thì việc đạt được những kết quả trong công tác dân số là điều đáng ghi nhận. Thời gian tới, chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn vì nhà nước sẽ ngừng cung cấp miễn phí các phương tiện tránh thai. Vì thế, xã Ia Kreng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, phấn đấu giữ tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên dưới 1,03% như đã đạt được./.

Thanh Vui, Ksor Tuối

 


Lượt xem: 473

Trả lời