Công an TP. Pleiku tăng cường tuyên truyền phòng chống tác hại của rượu, bia

Cập nhật 21/7/2022, 11:07:18

Thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an về việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã và đang huy động lực lượng, phương tiện tuần tra, phát hiện xử lý đối với các trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Nhất là đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, chở quá khổ, quá tải… Liên quan đến nồng độ cồn, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, lập các chốt đo nồng độ cồn, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh còn tăng cường các giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Phóng sự ghi nhận tại thành phố Pleiku.

Những ngày này, bên cạnh công việc thường xuyên là tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông,  cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an TP. Pleiku còn dành thời gian để phối hợp với lực lượng công an các xã, phường trên địa bàn đến từng cơ sở có kinh doanh rượu, bia như nhà hàng, quán ăn uống, karaoke, vũ trường…để tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Cùng với đó, vận động các chủ cơ sở kinh doanh này ký cam kết thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng đến ăn uống chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng các loại đồ uống có cồn.

Đại úy Vũ Văn Hùng, Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an TP. Pleiku cho biết: “Chúng tôi đã tuyên truyền tất cả các quán nhậu, karaoke trên địa bàn, đã yêu cầu cam kết của các chủ quán. Sau này nếu xảy ra các vi phạm liên quan đến quán, chúng tôi sẽ liên hệ với các xã, phường để xử lý nghiêm trường hợp các quán để sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện. Tăng cường phối hợp cơ quan, đoàn thể, đội nghiệp vụ tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm”.

Là trung tâm hành chính, kinh tế-xã hội của tỉnh, các hoạt động dịch vụ tại TP. Pleiku luôn diễn ra nhộn nhịp. Trong đó, có các dịch vụ ăn, uống, karaoke… Trên địa bàn thành phố hiện có đến hàng nghìn quán ăn uống,  karaoke, vũ trường…với các quy mô khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng đồ uống có cồn của người dân là rất lớn. Do vậy, nếu ý thức về việc chấp hành Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia kém, người dân vẫn vô tư điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia thì mối nguy hiểm đối với giao thông đường bộ là rất lớn và sức khỏe, tính mạng của nhiều người tham gia giao thông sẽ bị đe dọa.

Chính vì thế, những hoạt động như tuyên truyền, dán banner, băng rôn nhắc nhở và vận động các chủ cơ sở ký cam kết ngay tại các địa điểm ăn uống như thế này sẽ góp phần hạn chế, ngăn ngừa các hành vi vi phạm liên quan đến rượu, bia.

Anh Nguyễn Đức Vỹ, Quản lý nhà hàng Mr. Mộc, đường Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku cho biết: “Khi khách hàng đến, bên quán đã tuyên truyền về phòng chống tác hại của rượu bia rồi. Nếu khách hàng đi với gia đình không uống rượu bia thì đi về, còn nếu khách hàng đi 1- 2 người thì bên quán có đội grap sẽ hỗ trợ chở khách về”.

Trung tá Lê Xuân Phương, Phó trưởng Công an phường Hoa Lư, TP. Pleiku cho biết: “Công an phường đến thời điểm này đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông công an thành phố đã cho các chủ quán, nhà hàng cam kết và dán những bảng tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông đã tham gia giao thông thì không được uống rượu, bia. Sau khi các chủ quán đã cam kết, thời gian đến, công an phường sẽ phối hợp với các lực lượng của công an thành phố để tiếp tục kiểm tra quá trình thực hiện của các chủ quán để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm”.

Được biết, không chỉ riêng tại TP. Pleiku mà thời gian này, tại tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông và công an xã, phường thị trấn đều đang tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; trong đó tập trung vào giải pháp vận động chủ các cơ sở có kinh doanh rượu, bia ký cam kết về tham gia phòng chống tác hại của rượu, bia. Với đa dạng các hoạt động đang được lực lượng chức năng triển khai, hy vọng nhận thức và hành động của người dân về rượu, bia sẽ được nâng cao lên và những vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia sẽ không còn là nỗi ám ảnh với mọi người mỗi khi ra đường.

Ngọc Hà ,Đoàn Bình


Lượt xem: 7

Trả lời