Công an thành phố Pleiku cao điểm xử lý nồng độ cồn theo Nghị định 100 của Chính phủ

Cập nhật 06/1/2020, 11:01:12

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016/ NĐ-CP mà Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 1.1.2020, hành vi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông mà có nồng độ cồn sẽ bị xử lý nghiêm và nâng mức xử phạt lên rất cao so với trước đây. Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai dù đã biết nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Nếu như trước đây, người điều khiển xe mô tô có nồng độ cồn dưới 0,25mg/ 1 lít khí thở chỉ bị nhắc nhở, không bị xử phạt thì nay cũng với lỗi này, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử lý với mức phạt tăng cao.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng – Huyện Chư Pah, Gia Lai nói: “Do bạn bè mời uống 1, 2 lon bia mà giờ không uống cũng khó. Bình thường thì không nói nhưng đây là do mình phải tiệc tùng, đám cưới đám hỏi ấy”.

19h 56 phút tối qua, anh Trương Văn An điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 81 T3 – 0347 trong tình trạng say xỉn. Nồng độ cồn tại thời điểm lực lượng kiểm tra ghi nhận ở mức 0,912 mg/ 1 lít khí thở. Nếu như trước đây, với lỗi này, anh chỉ bị xử phạt từ 3 đến 4 triệu đồng thì nay mức phạt đã nâng lên ở khung từ 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 đến 24 tháng. Thay vì nhận thức đúng lỗi vi phạm, anh luôn điện thoại nhờ người thân can thiệp và thậm chí vòng vo không chịu ký vào biên bản xử phạt.

Anh Phan Bảo Trúc – đường Phạm Văn Đồng, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi đây chấp nhận bị phạt theo luật ấy. Coi đây là bài học”.

Không chỉ có người điều khiển mô tô vi phạm, ngay trong tối qua, rất nhiều trường hợp người điều khiển ô tô cũng đã bị xử lý. Đơn cử như trường hợp của anh Trương Văn An, dù uống 1 lon bia nhưng với nồng độ cồn đo được ở mức 0,158mg/ 1 lít khí thở, anh đã bị xử phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng.

Anh Trương Văn An – Huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Mình biết có quy định uống rượu bia không được lái xe, nhưng do gặp mấy người bạn. Mình chấp nhận bị phạt”.

Trung tá Nguyễn Ngọc Hiền – Tổ trưởng Tổ Nồng độ cồn, Đội CSGT – Trật tự, Công an thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Trong công tác xử lý thì đôi lúc anh em có gặp những khó khăn như có người gây rối, sách nhiễu, rồi cản trở lực lượng trong quá trình thi hành công việc. Đối với các trường hợp vi phạm thì chúng tôi kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Chỉ chưa đầy 2h đồng hồ thực hiện chuyên đề xử lý nồng độ cồn trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Công an thành phố Pleiku đã xử lý 9 trường hợp vi phạm; trong đó có 6 trường hợp điều khiển xe mô tô và 3 trường hợp điều khiển xe ô tô. Cũng theo lực lượng Công an thành phố Pleiku, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lực lượng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nồng độ cồn tại nhiều tuyến đường phức tạp về trật tự an toàn giao thông nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan tới rượu, bia./.

Đoàn Bình, Minh Trung


Lượt xem: 626

Trả lời