Có nên phát triển mô hình trồng tiêu xen chanh dây 

Cập nhật 03/11/2016, 08:11:44

Vấn đề thời sự đối với cây trồng của Gia Lai trong thời gian gần đây là phát triển hồ tiêu và chanh dây.  Đây cũng là hai đối tượng cây trồng được nhiều hộ nông dân trong tỉnh nhất là địa bàn huyện Mang Yang, Đăk Đoa …đưa vào trồng xen với nhau.

 3-11-mohinh

 Mô hình 8 sào chanh dây trồng xen hồ tiêu của gia đình anh Nguyễn Mạnh Tùng, thôn Ktu, xã  Glah , huyện Đăk Đoa, theo anh Tùng mô hình này là anh học hỏi kinh nghiệm  từ bà con trong vùng.

AnhTùng nói:  Tôi nghĩ  trồng hồ tiêu cần phải  che bóng mát, như vậy trồng xen chanh dây vào thì lợi đôi đường… bà con quanh đây  có nhiều người trồng rồi.

Trên thực tế, xen canh là biện pháp tốt nhất để đồng thời sử dụng tối ­ưu hoá các điều kiện đất, ánh sáng, nước, chất dinh d­ưỡng. Không những làm tăng năng suất mà còn có thể làm giảm thiệt hại do các loài dịch hại gây ra cho cây trồng.Đối với cây hồ tiêu việc xen canh các cây trồng phù hợp sẽ đem lại một ý nghĩa to lớn là hạn chế các loài sâu hại và bệnh hại. Tuy nhiên nếu xen canh không đúng hoặc để trong vườn tồn tại các cây trồng không phù hợp sẽ làm cho dịch hại gia tăng.

Ông  Hà Ngọc Uyển , Trưởng Chi cục  trồng trọt BVTV Gia Lai cho biết: “ Về lý thuyết trồng xen là tốt … còn đối với mô hình trồng chanh dây xen hồ tiêu mới phát sinh trong dân, chưa có khảo nghiệm nào từ cơ quan chuyên môn để đánh giá  cụ thể… Tuy nhiên đối với cây chanh dây  và hồ tiêu đều có  chung một số bệnh rất dễ lây cho nhau  nên bà con phải cẩn trọng  khi chọn  canh tác mô hình này”.

Như vậy  chanh dây và hồ tiêu  có cùng phổ ký chủ của một số bệnh hại quan trọng như chết nhanh, chết chậm, thán thư .  Nguyên tắc chung khi trồng xen là phải chọn những cây trồng xen thích hợp sao cho chúng đem lại lợi ích cho nhau hoặc ít nhất cũng không gây ảnh hưởng xấu cho nhau. Cây trồng xen phải hỗ trợ công tác phòng trừ dịch hại, tức là phải tạo ra điều kiện bất lợi cho sự phát sinh, tích lũy số lượng và lây lan của dịch hại chính trên các cây trồng xen./.

 Mai Loan, KSor Tuối


Lượt xem: 864

Trả lời