Cơ hội việc làm cho lao động Gia Lai

Cập nhật 30/10/2018, 08:10:46

Với nguồn lực lao động dồi dào, từ lao động phổ thông cho đến lao động chất lượng cao; Gia Lai hiện đang là một trong những thị trường lao động tiềm năng đối với các doanh nghiệp, công ty và đơn vị có nhu cầu tuyển dụng. Và những hội chợ việc làm được xem là mở ra cơ hội cho lao động Gia Lai trong việc tìm kiếm một công việc phù hợp; đồng thời là cầu nối giúp các doanh nghiệp, đơn vị tuyển chọn được nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng yêu cầu phát triển, sản xuất kinh doanh.

Với không ít doanh nghiệp ngoài tỉnh lần đầu tiên tham gia Hội chợ việc làm Gia Lai, tuy nhiên phần lớn đều có chung nhận định rằng thị trường lao động của Gia Lai rất tiềm năng, và chính điều đó sẽ tạo thuận lợi trong vấn đề tuyển dụng của các đơn vị.

Anh Trần Hoài Nam – Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Hoa Nét, tỉnh Bình Dương cho biết: “Với nguồn lực lao động dồi dào ở Gia Lai thì chúng tôi dự kiến là có thể thu hút 500 lao động cho các nhà máy của chúng tôi ở tỉnh Quảng Ngãi chuyên về may bọc ghế nệm, và 3 nhà máy ở Bình Dương của chúng tôi chuyên về đóng ghế và cũng may bọc nệm sofa”.

Thực tế hiện nay cho thấy, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng mỗi năm khá nhiều; tuy nhiên tỷ lệ có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo còn khá ít. Khắt khe ở nhiều yếu tố trong tuyển dụng là yêu cầu đặt ra để đảm bảo cho các đơn vị có nguồn lao động chất lượng; thế nhưng điều này lại chính là trở ngại và rào cản đối với không ít người lao động có nhu cầu tìm việc làm.

Chị Trần Thị Phương Hạnh – TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Bản thân em thì em thấy đi xin việc cũng gặp 1 số khó khăn. Em sinh con rồi nên xin việc thì thường thường DN ít muốn nhận; rồi vấn đề ngoại hình cũng rất quan trọng. Ngoài ra cũng có DN đòi hỏi kinh nghiệm, cái đó cũng rất khó khăn cho các bạn SV mới ra trường”.

Tại Gia Lai, nhằm kết nối cung cầu giữa người lao động và các đơn vị sử dụng lao động; hàng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đều tổ chức các phiên giao dịch việc làm cố định tại Trung tâm vào ngày 10 của mỗi tháng cũng như luân phiên tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại một số địa phương trong tỉnh. Về quy mô lớn hơn, năm 2018 là lần thứ 3 Hội chợ việc làm được tổ chức tại tỉnh với sự tham gia của hơn 70 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tổng số lượng lao động dự kiến tuyển dụng khoảng hơn 4.000 người với đa dạng các ngành nghề gồm: Công nghệ thông tin, xây dựng, cơ khí, viễn thông, may mặc, xăng dầu… sẽ góp phần giải quyết một phần nhu cầu việc làm cho lao động của địa phương.

Ông Trần Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai cho biết: “Mục tiêu của Hội chợ việc làm là đưa đến cho người lao động các thông tin về thị trường lao động hiện nay của các DN trên địa bàn tỉnh cũng như các DN trên các tỉnh bạn; qua đó người lao động và HSSV nắm được hiện nay nhu cầu tuyển dụng ở các vị trí nào nhiều nhất để cho chúng ta định hướng tương lai học các ngành nghề liên quan đến công việc hiện nay. Và qua hội chợ này thì mục đích là cũng đưa đến cho các bạn ĐVTN cách phỏng vấn, tập phỏng vấn để chúng ta tiếp xúc trực tiếp với DN. Thì thông qua hội chợ này, các bạn được làm quen với công ty trực tiếp, phỏng vấn và làm quen dần để chúng ta có cơ hội tìm được việc làm”.

Mang lại thêm những lựa chọn công việc cho lao động ở địa phương, Hội chợ việc làm Gia Lai năm 2018 còn có sự tham gia của các đơn vị đào tạo với mục đích tư vấn học nghề cho người lao động có nhu cầu, tạo cơ hội tốt cho lao động trên địa bàn tỉnh thu hẹp khoảng cách việc làm sau khi tốt nghiệp; đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu nguyện vọng tìm việc làm của người lao động cũng như tăng tỷ lệ kết nối cung – cầu lao động và hiệu quả trong tìm việc làm của người lao động./.

 Mỹ Tiến, Huy Toàn


Lượt xem: 239

Trả lời