Cô gái Jrai giàu nghị lực, vươn lên thoát nghèo

Cập nhật 07/3/2022, 10:03:22

Nỗ lực không mệt mỏi, ham học hỏi, luôn luôn tìm cơ hội phấn đấu vươn lên…là những lời khen ngợi của bà con ở xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa dành cho cô gái Jrai đó là chị Ksor H’Nhi không chỉ phấn đấu vượt qua nghịch cảnh, vươn lên thoát nghèo, mà còn có tấm lòng, biết nghĩ cho bà con, cộng đồng.

Chỉ mới ngoài 30, sau khi sinh bé gái thứ 02 không may bị bệnh não úng thủy bẩm sinh, gia đình chị Ksor H’Nhi rơi vào tình trạng kiệt quệ kinh tế. Chồng bỏ đi, một mình chị ôm con chạy vạy khắp nơi để mong chữa trị được cho con. Khó khăn bao nhiêu, nghị lực của chị lại càng cao bấy nhiêu. Chị đã làm đủ nghề, nghe thấy có ai chỉ mô hình nào vốn ít, dễ làm là chị lại mày mò thử nghiệm. Trong một lần đi chữa bệnh cho con tại Hà Nội, chị đã tình cờ biết được một mô hình trồng nấm hiệu quả. Không ngại ngần, chị đã mạnh dạn nhờ người ta chỉ bảo. Thương cô gái Jrai thật thà, chịu khó học hỏi, chị đã được một chủ trang trại nấm tại Hà Nội hỗ trợ giống, kỹ thuật. Sau hơn 03 năm, mô hình trồng nấm đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình chị.

Chị Ksor H’Nhi – Xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa nói: “Trước kia tôi cũng đã trăn trở, tìm hiểu qua nhiều mô hình như nuôi dế, trồng rau sạch…Nhưng sau đó tôi chọn mô hình này vì nó có thể tận dụng được rơm rạ ở địa phương, ở mình cũng chưa có ai làm nấm sạch. Lúc mới đầu, do thời tiết của mình nó khác ngoài Bắc, nên lúc mới trồng nó rất khó khăn, nhưng sau 1 năm thì đến nay mình cũng đã điều chỉnh kỹ thuật phù hợp, thu nhập hàng tháng cũng ổn định. Trong năm cũng muốn mở rộng mô hình trên 20 hộ dân khác để cùng làm, cùng nhau phát triển.”

Sau khi trồng thành công, chị H’Nhi bắt đầu nghĩ đến các chị em người Jrai trong vùng, hầu hết đều đi làm thuê, thời gian nhàn rỗi còn nhiều, chị đã vận động các chị cùng tham gia với mình trồng nấm. Hiện nay, H’Nhi đã và đang hướng dẫn 07 hộ dân là người Jrai trên địa bàn xã phát triển mô hình trồng nấm.

Ông Ksor Jă – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa nhận xét: “Ksor H’Nhi rất là chịu khó tìm tòi học hỏi. Trước đó, Mặt trận cũng đã đẩy mạnh cuộc vận động “Thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng ĐBDTTS”  Riêng H’Nhi là một trong số đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình trồng nấm hiệu quả và giúp đỡ các hộ khác trong vùng phát triển kinh tế.”

Khó khăn của H’Nhi vẫn còn rất nhiều ở phía trước. Thế nhưng, cô gái Jrai mạnh mẽ ấy vẫn không ngừng ước mơ. H’Nhi chia sẻ, với cô mong muốn lớn nhất là sức khỏe của đứa con gái bé bỏng, thế nhưng hơn ai hết cô biết để ước mơ đó thành hiện thực cô phải nỗ lực thật nhiều để có điều kiện tốt hơn lo cho con. H’Nhi đang ấp ủ sẽ làm được 1 lò sấy, để tạo ra được sản phẩm nấm khô, cung cấp ra thị trường ngoài Bắc. Khi đó, không chỉ có H’Nhi thoát nghèo, mà chị em phụ nữ nơi cô sống sẽ có thêm một hướng đi để phát triển kinh tế bền vững./.

Trương Trang – Minh Trung


Lượt xem: 26

Trả lời