Chuyện về những cựu chiến binh giữ rừng

Cập nhật 29/6/2022, 09:06:23

Trong tổng diện tích 13.815 ha rừng do Ban quản lý rừng phòng hộ Hà Ra quản lý thì Hội Cựu chiến binh thôn Phú Danh, xã Hà Ra, huyện Mang Yang được giao khoán bảo vệ hơn 250 ha. Hơn 10 năm nhận nhiệm vụ giữ rừng, với tinh thần trách nhiệm và uy tín của người lính Bộ đội Cụ Hồ, các Hội viên Cựu chiến binh thôn Phú Danh đã ra sức gìn giữ, bảo vệ những cánh rừng nơi đây ngày càng thêm xanh.

Một ba lô, chiếc võng xếp, bi đông nước; một chiếc máy radio nhỏ… ,đó là hành trang cần thiết được mỗi thành viên Hội Cựu chiến binh thôn Phú Danh, xã Hà Ra chuẩn bị cho một chuyến tuần tra bảo vệ rừng. Có những chuyến đi ngắn ngày nhưng cũng có những chuyến đi kéo dài từ 3-4 ngày.

Hơn 10 năm băng rừng, lội suối, dưới bước chân không biết mỏi của những cựu chiến binh đã góp phần rất lớn cho việc hồi sinh của những cánh rừng nơi đây, phủ lên một màu xanh tươi mát.

Ông Thái Văn Cường, Tổ trưởng Tổ Cựu chiến binh Phú Danh, xã Hà Ra, huyện Mang Yang chia sẻ: “Từ là người lính mình đã biết sự quan trọng của rừng đã đem đến cho người lính là như thế nào. Từ khi ra quân về đây được sự quan tâm giúp đỡ của Ban quản lý cho toàn bộ các hội viên cũng từng là người lính được nhận khoáng là 250 ha. Tôi đã phân bổ, động viên tất cả anh em tham gia bảo vệ rừng, cũng như bảo vệ sự sống cho bản thân mình.

Sau thời gian đã nhận, bảo vệ những cây non và bây giờ thời gian trôi qua đã mười mấy năm. Cảm nhận hôm nay thấy rừng mà mình đã bảo vệ có một màu xanh đó là niềm vui, khích lệ đối với những người lính chúng tôi”.

Với đặc thù diện tích rừng nhận khoáng lớn, địa hình đồi núi khó đi, lực lượng hội viên đa phần đã ngoài 50 tuổi… vì vậy công việc tuần tra giữ rừng với những chuyến đi dài ngày gặp không ít khó khăn. Nhưng với quyết tâm, không để rừng bị xâm hại, nên dù ngày nắng hay mưa những bước chân của các Cựu chiến binh thôn Phú Danh vẫn in dấu khắp các lối đi trong rừng. Đó cũng là một trong những kinh nghiệm bảo vệ rừng hiệu quả được các Cựu chiến binh thôn Phú Danh rút ra: Không lơ là, chủ quan; tổ chức tuần tra thường xuyên; kết hợp tuyên truyền, giáo dục  bà con địa phương không nghe lời dụ dỗ của kẻ xấu để phá rừng.

Ông Nguyễn Xuân Phong – Trạm trưởng Trạm Bảo vệ rừng Jơ Long, xã Hà Ra, huyện Mang Yang cho biết: “Hội viên là 26 người, tổ trưởng sẽ phân công mỗi ngày 2-3 người mưa nắng gì cũng đi tuần tra, chủ yếu tập trung vào các khu vực trọng điểm, khu vực giáp ranh thường xuyên bị tác động để rừng và từ đây sẽ bao quát hết 250 ha.

Vai trò của hội cựu chiến binh là còn tính kỷ luật của quân đội, thì chúng tôi dựa vào vai trò này để giao khoáng bảo vệ rừng. Với sức mạnh của hội cựu chiến binh là đoàn kếk, các thành viên đều đồng lòng thống nhất, thấy được việc bảo vệ rừng giúp có thu nhập, giải quyết việc chung của hội, đồng thời bảo vệ được rừng. Khu rừng giao hội cựu chiên sbiên quản lý  rất gần với nơi sinh sống của người dân nên việc xâm hại rừng có nguy cơ rất cao nhưng vẫn được bảo vệ tốt”.

Rừng được bảo vệ tốt, nhờ đó mà nguồn tiền chi trả từ Dịch vụ Môi trường rừng cũng cao hơn, không chỉ tạo nguồn quỹ để hoạt động hội mà còn giúp các hội viên  Cựu chiến binh thôn Phú Danh có thêm nguồn tiền để đầu tư thêm cây giống, vật nuôi cải thiện sinh kế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Rừng là vốn quý, bảo vệ rừng để được hưởng lợi bền vững từ rừng – Phương châm ấy luôn được mỗi Cựu chiến binh thôn Phú Danh ghi nhớ, tiếp tục ra sức, cùng nhau bảo vệ để màu xanh của những cánh rừng nơi đây ngày thêm lan rộng./.

Kim Ngân; Viễn Khánh


Lượt xem: 15

Trả lời