Chuyện thoát nghèo làng Bông Bim

Cập nhật 06/11/2019, 09:11:57

Giai đoạn hiện nay, giảm nghèo đặt ra yêu cầu tiếp cận đa chiều, hướng tới giảm nghèo bền vững thì việc triển khai các giải pháp, mô hình giảm nghèo đòi hỏi phải có chiều sâu. Vì vậy, ngoài việc hỗ trợ về tư liệu sản xuất, thì cần giúp người nghèo có một tư duy mới từ trong nếp nghĩ đến cách làm, tạo được sinh kế bền vững cho gia đình. Để phần nào thấy rõ hơn điều này, mời quý vị và các bạn cùng về với làng Bông Bim, xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang để xem cách mà nhiều hộ  đồng bào dân tộc thiểu số đã vận dụng để thoát nghèo. Đó cũng là câu chuyện ý nghĩa mà chúng tôi mới gửi đến quý khán giả nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019, cũng như Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai lần thứ 3 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 này.

Đến thăm đôi vợ chồng trẻ Đinh Nó, làng Bông Bim, xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang chúng tôi phần nào cảm nhận sự đổi thay của cuộc sống mới. Hôm nay, chồng đi rẫy chỉ còn Đinh Nó và con gái út ở nhà, trong câu chuyện vui Đinh Nó hào hứng kể cho chúng tôi những đổi thay của mình. Từ một hộ nghèo, nay vợ chồng được sống trong căn nhà xây mới, con bò để nuôi, có giống mỳ cao sản, giống bắp mới để làm. Vui hơn là gia đình đã thoát khỏi diện hộ nghèo từ năm 2018.

Chị Đinh Nó cho biết: “Trước đây khó khăn quá, được nhà nước hỗ trợ nhà, bò nên vợ chồng có điều kiện làm ăn, giờ thì đỡ hơn nhiều rồi, không còn lo đói, chỉ lo làm để phát triển đi lên thôi”.

Cũng tại làng Bông Bim, xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang, trước đây, với vợ chồng bà Đinh Prek thì câu chuyện thoát nghèo là điều xa vời. Nhưng nay, mọi chuyện đã khác, sau khi được nhà nước cấp bò cái sinh sản và giống cây trồng, gia đình được cán bộ địa phương vận động cải tạo vườn tạp, hướng dẫn trồng cây cà phê, làm chuồng nuôi bò….Nhờ chịu khó, ham học hỏi gia đình bà Đinh Prek đã thành công với cách làm mới, cây trồng mới. Con bò giống đã cho lứa bê đầu tiên, vườn cà phê xanh tốt của gia đình trở thành địa chỉ học tập cho nhiều bà con trong làng.

Bà Đinh Prek – Làng Bông Bim, xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Cuộc sống gia đình tốt hơn rồi, có bò, có vườn cà phê. Đây là động lực để gia đình, cùng mọi người phấn đấu làm ăn, thoát nghèo. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có chương trình  giúp cho bà con chúng tôi sớm thoát nghèo”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Chọn đúng người, đúng đối tượng để cấp nguồn vốn cây con giống, nguồn phân bón cho bà con chăm sóc cây. Sau đó, là cầm tay chỉ việc về cách chăn nuôi, trồng trọt, phân bón là theo chu kỳ để cho cây phát triển. Tuyên truyền các mô hình, việc làm có hiệu quả kinh tế cao để bà con nhìn, thấy lợi nhuận rồi tự làm lấy, tự vươn lên thoát nghèo”.

Vẫn biết còn nhiều khó khăn, nhưng làng Bông Bim đã có tín hiệu vui trong câu chuyện thoát nghèo. Giờ bà con đã biết cải tạo vườn tạp trồng cỏ nuôi bò, trồng các loại rau xanh; nhiều giống cây có hiệu quả kinh tế như cà phê đã được đưa vào canh tác… giúp nguồn vốn hỗ trợ nhà nước phát huy hiệu quả. Có thể, kết quả ấy chưa giúp nhiều gia đình thoát nghèo ngay lúc này, nhưng nó sẽ khơi thông được tư duy làm ăn, giúp bà con nhận ra rằng: thoát nghèo không còn là điều quá khó.

Những điểm sáng như gia đình chị Đinh Nó, bà Đinh Prek….sẽ là bài học kinh nghiệm thực tiễn hữu ích cho cách nghĩ, cách làm để nhiều hộ nghèo làng Bông Bim vận dụng, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo./.

Kim Ngân, Ksor Tuối


Lượt xem: 105

Trả lời