Chuyện ở buôn Ma Dương

Cập nhật 28/9/2016, 07:09:42

Mặc dù nằm ở Trung tâm thị xã Ayun Pa, thế nhưng lâu nay cuộc sống của đa số người dân ở Buôn Ma Dương, phường Đoàn Kết lại rất khó khăn; cho nên  nhiều người ở đây luôn có một suy nghĩ là phải lo cái ăn trước đã rồi mới nghĩ đến chuyện  cho con em học cái chữ. Từ đó đã dẫn dẫn đến hệ lụy rất nhiều người ở đây đã không được đi học đầy đủ, thậm chí có người, trong đó có cả những em nhỏ còn không biết cả số tuổi của mình.

28-9-chuyen

Là chị cả của một gia đình có đến 10 anh chị em và cũng là hộ nghèo của phường Đoàn Kết, chị Rơ Ô H’Linh năm nay cũng không biết được mình đã bao nhiêu tuổi, vì từ nhỏ đến giờ chị chưa được đi học để biết mặt con chữ hay con số. Theo chị H’Linh, vì nhà quá nghèo nên trong số 10 anh chị em, chỉ có 3 người được đi học, nhưng con đường đến trường của các em cũng khá gian nan.

Chị Rơ Ô H’Linh, Buôn Ma Dương, phường Đoàn Kết, Tx. Ayun Pa nói:  “Nhà nghèo quá nên không có tiền cho mình đi học đâu. Con mình sau này nữa cũng vậy, nếu có tiền thì mình mới cho đi học, còn không thì ở nhà đi làm thuê thôi…”

Buôn Ma Dương là nơi sinh sống  của người dân các tổ 7, 8, 9, phường Đoàn Kết. Hầu hết người dân ở đây đều mưu sinh bằng việc làm thuê nên cuộc sống rất bấp bênh, bữa được bữa mất. Vì cuộc sống như vậy, nên với họ, trước khi nghĩ tới những việc khác thì phải lo cái ăn hằng ngày trước đã.

Chị Kpăh H’Tam, Trưởng ban công tác mặt trận tổ 9, P. Đoàn Kết, Tx.Ayun Pa cho biết:  “Người dân ở đây họ có một quan niệm phải lo cái ăn trước đã rồi mới tính đến chuyện học hành của con cái. Vì quan niệm như vậy nên nhiều đứa trẻ trong buôn đã không được cắp sách tới trường.”

Khu lẻ, trường mẫu giáo Sao Mai, phường Đoàn Kết những ngày đầu năm học mới này có khoảng 50 cháu đang theo học. Theo các cô giáo ở đây, vẫn còn nhiều cháu nữa chưa được đến trường dù đã đến tuổi đi học, đồng thời việc duy trì sĩ số lớp học cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Cô Kpăh Quyên, GV Trường Mầm non Sao Mai, phường Đoàn Kết, Tx.Ayun Pa nói: “Chúng tôi đã đi vận động rất nhiều và cũng rất khó khăn, nhưng các phụ huynh thì chẳng quan tâm nhiều đến việc học hành của con cái. Đến mùa rẫy là họ dắt con theo để làm thuê ở những nơi khác nên nhiều cháu đã bỏ học giữa chừng.”

 Vì nghèo nên đa số người dân ở đây đều suy nghĩ phải có ăn trước đã rồi mới nghĩ đến chuyện học hành của con cái. Chính vì có suy nghĩ như vậy nên hiện tại khá nhiều em nhỏ trong buôn Ma Dương đã không được cắp sách đến trường, hay nói cách khác, chuyện học hành của trẻ em ở buôn Ma Dương nhiều khi đã bị bố mẹ lãng quên như thế này.

Quốc Linh, Minh Vũ

 


Lượt xem: 96

Trả lời