Chuyện người mù làm kinh tế giỏi

Cập nhật 18/7/2017, 14:07:59

Mặc dù bị mù bẩm sinh cả hai mắt nhưng với nghị lực sống mạnh mẽ cùng sự khéo léo của đôi tay và tính cần mẫn, anh Vũ Văn Dũng ở tổ 10, phường Hoa Lư, TP.Pleiku đã vượt qua số phận, trở thành một tấm gương làm kinh tế giỏi.

Đến thăm mô hình trang trại vườn-ao- chuồng của anh Vũ Văn Dũng ở tổ 10, phường Hoa Lư, TP.Pleiku, nhiều người không thể nhận ra rằng, người đàn ông tháo vát, nhanh nhẹn này đôi mắt đã bị mù gần 40 năm nay. Tuy khiếm khuyết nhưng trời phú cho anh Dũng bản tính cần cù siêng năng, từ thuở nhỏ anh đã tự mình đi cắt cỏ, chăn trâu phụ giúp cha mẹ. Năm 24 tuổi, anh Dũng lập gia đình. Từ mảnh vườn của ba mẹ để lại, vợ chồng anh đã tập trung trồng rau màu, chăn nuôi lợn, gà. Với sự tích góp chắt chiu, ngày càng mở rộng số lượng chăn nuôi, đến nay gia đình anh đã hình thành mô hình chăn nuôi vườn- ao- chuồng với 100 con heo, 2 con trâu và 3 con bò sinh sản, cùng với ao thả cá và chăn nuôi gà, vịt, ngan, thu nhập mỗi năm hằng trăm triệu đồng.
Anh Dũng  cho biết: “Mình khiếm khuyết không được như người khác, nhưng mình cố gắng làm, cứ thế làm dần dần thôi, lúc đầu thì nuôi 1-2 con lợn, sau đó lên 5-7 con, rồi 2 -3 chục con, đến bây giờ thì nhiều thứ lắm, thu nhập cũng khá, lo cho con cái”.

Điều đáng khâm phục là tuy bị mù nhưng bất cứ việc gì anh Dũng cũng làm được. Từ việc cắt cỏ chăn bò, vệ sinh chuồng trại và chăm sóc đàn heo, cho đến thu hoạch cá dưới ao… và điều nhận thấy là anh luôn nở nụ cười với tinh thần lạc quan, vượt qua mặc cảm tự ti, vươn lên trong cuộc sống và trở thành tấm gương sản xuất giỏi ở địa phương.
Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch Hội người mù tỉnh Gia Lai đánh giá: “Anh Dũng là hội viên của Hội người mù tỉnh Gia Lai, anh dũng là người rất cần cù siêng năng, và đặc biệt là có tinh thần lạc quan vươn lên số phận. Anh đã cùng vợ siêng năng làm ruộng đồng và chăn nuôi, thu nhập rất khá, là tấm gương điển hình để chúng tôi tuyên truyền mọi hội viên khác làm theo”.

Là chủ mô hình trang trại vườn -ao- chuồng với quy mô không lớn đối với người bình thường, nhưng với một người bị mù bẩm sinh như anh Dũng, hàng năm thu nhập kinh tế gia đình hàng trăm triệu đồng là thành quả đáng ghi nhận. Điều ý nghĩa hơn là từ bàn tay và khối óc của mình, anh Dũng đã tạo dựng được cuộc sống ấm no cho riêng mình và là tấm gương cho những người cùng cảnh ngộ học tập làm theo./.

Ngọc Ánh, Minh Trí


Lượt xem: 184

Trả lời