Chuyện làm môi trường ở làng Sơr  

Cập nhật 05/10/2016, 08:10:45

Vệ sinh môi trường luôn là một tiêu chí khó thực hiện tại các buôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì thói quen và  vì nhận thức chưa cao. Thế nhưng trong câu chuyện buôn làng hôm nay chúng tôi sẽ đưa quý vị và các bạn tới một ngôi làng, nơi mà 100% đồng bào dân tộc Jrai sinh sống, nhưng lại được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới về vệ sinh môi trường cách đây đã 4 năm…!

5-10-moitruong

Không thả rông vật nuôi; trâu, bò, lợn….,đều có chuồng trại nuôi nhốt riêng cách xa với nơi ở. Khắp các lối đi trong thôn, làng đều được quét dọn sạch sẽ; không có rác, không có chất thải của trâu, bò. Theo đó, sốt rét và các loại bệnh tật đã giảm nhiều, trong làng  ít người ốm đau hơn.

Già làng Ksor Kril là người tiên phong cải tạo toàn bộ hệ thống chuồng chăn nuôi, vườn tạp, đào hố rác tự hoại…xây dựng nếp sống mới cho gia đình. Việc làm mới này đã giúp bà con thấy rõ hiệu quả của nếp sống vệ sinh rồi dần làm theo.

Già Làng KSor Kril, làng Sơr, xã Biển Hồ, Tp.Pleiku, Gia Lai chia sẻ: Bản thân gia đình phải làm trước thì bà con mới nghe theo, nay trong làng bà con đều có ý thức tập trung làm vệ sinh, trồng cây hoa ở các tuyến đường để đẹp làng, bà con rất là phấn khởi đời sống mới văn minh, ổn định hơn.

Cũng như nhiều gia đình khác trong làng, việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ luôn được chị Bluih đặc biệt quan tâm, nhiều năm nay, gia đình chị đã khoanh vườn, trồng rau xanh vừa để cải thiện bữa ăn, vừa tô điểm cho buôn làng ngày một đẹp hơn.

Chị nói:  Nay không như xưa nữa, già làng nói cuộc sống mới, mình phải làm để nhà cửa, buôn làng được sạch sẽ, vừa đẹp mà lại không bị đau ốm

Thành công nhất, là bây giờ ngoài giữ sạch nhà mình bà con đã có thói quen dọn vệ sinh chung, già làng gọi một tiếng thì bà con đã tay xẻng, tay chổi cùng nhau ra dọn đường làng thật sạch.

Kinh nghiệm trong cách làm nông thôn mới của làng Sơr là yêu cầu các cán bộ đảng viên, người uy tín trước tiên phải làm sạch nhà mình rồi vận động bà con làm theo, thấy được lợi ích từ những thay đổi tập quán lạc hậu thì niềm tin vào cấp ủy chính quyền được củng cố, từ đó bà con sẵn sàng hưởng ứng nhiều tiêu chí nông thôn mới khó hơn.

Ông Đặng Thanh Toàn Chủ tịch UBND xã Biển Hồ, Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tiêu chí môi trường thì chúng tôi đặt biệt quan tâm, để thành công thì chúng tôi phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ già làng uy tín tại các buôn làng, đây là đội ngũ có tiếng nói rất quan trọng, người trực tiếp giúp bà con thay đổi được nếp sống mới văn minh”.

Từ năm 2012, xã Biển Hồ đã đạt 15/19 tiêu chí  nông thôn mới, trong đó có tiêu chí môi trường, hơn 90% hộ dân có cuộc sống đủ đầy hơn. Thực tế tại làng Sơr cho thấy vai trò tiên phong sáng tạo của đội ngũ cán bộ đảng viên cơ sở, người có uy tín đã khơi gợi được chủ thể người dân tự nâng cao chất lượng môi trường sống của mình.

Kim Ngân,  Ksor Tuối


Lượt xem: 84

Trả lời