Chuyện học của trẻ em làng R’Bai

Cập nhật 20/11/2019, 08:11:16

Làng Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, vùng đất không chỉ giàu có về bản sắc văn hóa mà còn giàu có về con chữ, kiến thức. Làng có trên 2 ngàn nhân khẩu với 97% là người Jrai nhưng sự học ở đây thật đáng để người đời khâm phục. Tiếp nối truyền thống của thế hệ đi trước, những đứa trẻ làng R’Bai hôm nay vẫn đang miệt mài với con chữ để mong thoát được đói nghèo.

Đã thành thông lệ, sau buổi sinh hoạt Đảng của Chi bộ làng R’Bai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Cấp ủy Chi bộ đều ngồi lại với nhau nhằm nắm bắt tình hình học tập của con em trong làng. Ở cuộc họp này, thông tin về những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được tìm cách tháo gỡ thông qua cầu nối là Hội khuyến học của làng, của xã.

Nhờ sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp chính quyền, mà 10% trẻ em làng R’Bai đều được cắp sách đến trường. Các em đi học để nuôi dưỡng cho mình những giấc mơ con chữ, và để làm được những điều mà thế hệ anh chị đi trước đã làm được. Theo Hội khuyến học xã Ia Piar, làng R’Bai là cái nôi học tập của xã khi có gần 220 cán bộ các cấp, gần 60 giáo viên và 5 bác sĩ.

Em Nay H’Huỳnh, lớp 5B, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Ia Piar, Phú Thiện, Gia Lai nói: “Trong làng em nhiều người học giỏi lắm. Em cũng cố gắng học giỏi để sau này được đi làm rồi về đây, rồi được đi dạy như các thầy cô giáo của em”.

Ở làng R’Bai, mọi trẻ em đều được các bậc cha mẹ tạo điều kiện tối đa để đến trường. Các cấp chính quyền thì dành cho các em sự quan tâm đặc biệt để theo đuổi việc học hành. Đặc biệt hơn, trong những ngôi trường các em đang theo học, có những người thầy, người cô giáo là những người con của làng, sau khi ra trường đều chọn cách trở về quê công tác. Chính vì vậy, sự quan tâm động viên của thầy giành cho trò cũng trở nên gần gũi hơn. Điều đó cũng giúp các em tự tin hơn trong học tập và trong giao tiếp.

Thầy giáo Nay Doen, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Ia Piar, Phú Thiện, Gia Lai chia sẻ: “Là một người con của làng R’bai, công tác ở trường cũng đã hơn 20 năm, tôi muốn truyền đạt cho các em những kiến thức cần thiết nhằm giúp các em tự tin hơn ở tương lai. Cũng mong muốn là sau này, khi thành công, các em sẽ trở về quê hương để giúp cho nơi đây ngày càng phát triển hơn nữa”.

Con đường đến trường của trẻ em làng R’bai hôm nay hai bên đầy hoa lá. Sắc hoa hòa cùng sắc nắng như tạo cho khung cảnh của làng thêm rộn rã. Chặng đường đi đến tương lai vẫn còn xa, nhưng khi nhìn vào truyền thống hiếu học của thế hệ đi trước, hẳn các em sẽ có thêm nhiều động lực để viết tiếp những giấc mơ./.

Quốc Linh, Ksor Tuối


Lượt xem: 41

Trả lời