Chuyển đổi cây trồng trên vùng đất hạn

Cập nhật 04/3/2016, 14:03:27

Thực hiện chủ trương của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về chuyển đổi đất lúa nước kém hiệu quả sang cây trồng khác hiệu quả cao hơn, đến nay một số địa phương trong tỉnh đã thực hiện và mang lại kết quả khả quan. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, nắng hạn ngày càng gay gắt gây thiệt hại nặng cho hoạt động sản xuất, rõ ràng chủ trương chuyển đổi cây trồng trên vùng đất hạn là giải pháp thiết thực, góp phần giảm thiểu thiệt hại do nắng hạn gây ra. Phóng sự thực hiện tại huyện Chư Pưh. 

 

 Gia đình ông Yú ở làng Tao Ôr, xã Ia Ròn lại thực hiện thành công với mô hình trồng bắp lấy thân

Các năm trước, năm nào ruộng lúa nhà ông Siu Yú ở làng Tao Ôr, xã Ia Ròn cũng bị thiệt hại do thiếu nước. Năm nay, thực hiện chủ trương của ngành nông nghiệp huyện, ông chuyển sang trồng bắp lấy thân. Trong khi nhiều ruộng gần kề thì bỏ không hoặc có xuống giống bây giờ cũng bị khô hạn, thì ông Yú lại thực hiện thành công với mô hình trồng bắp lấy thân.

Ông Siu Yú. Làng Tao Ôr, xã Ia Ròn, huyện Chư Pưh nói: “Đất này trước đây trồng lúa nhưng không có nước. Năm nay lần đầu tiên mình trồng được nửa sào bắp lấy thân. Mình thấy cây phát triển tốt. Mình bán được 1,2 triệu đồng rồi. Sang năm mình tiếp tục trồng”.

Tuy nhiên, hiện nay diện tích chuyển đổi vẫn còn khá thấp so với yêu cầu thực tế. Toàn huyện chỉ mới chuyển đổi được hơn 45ha, trong đó mô hình bắp lấy thân được 25ha. Hiện nay nhiều nông dân vẫn còn tâm lý ngại chuyển đổi. Vụ Đông xuân năm nay, toàn huyện Chư Pưh có khoảng 300 ha đất sản xuất lúa nước bỏ không.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh nói: "Khó khăn nhất hiện nay khi mà tuyên truyền vận động bà con nông dân thực hiện chuyển đổi là bà con chưa mạnh dạn trong việc chuyển đổi. Thứ hai là cơ cấu cây trồng, trồng cây gì mang lại hiệu quả và liên quan đến vấn đề kỹ thuật. Về phía phòng Nông nghiệp huyện, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con để làm thế nào đối với các đất lúa kém hiệu quả sẽ được chuyển đổi sang các loại cây trồng khác theo định hướng của huyện”.

Ông Lưu Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cho biết: “Trước tình hình hạn hán ngày càng diễn ra gay gắt, huyện đã có chủ trương về thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng và huyện đã thực hiện. Kết quả bước đầu mang lại cũng khá khả quan. Trong đó, mô hình trồng bắp lấy thân đạt tốt. Để việc chuyển đổi được đảm bảo, về phía huyện cũng đã làm việc với các đơn vị tiêu thu, đảm bảo đầu ra cho nông dân. Vì vậy, trong thời gian tới chúng tôi sẽ thực hiện quyết liệt vấn đề này và bằng nhiều hình thức để thay đổi nhận thức của bà con”.

Thay vì phải thấp thỏm, làm ăn theo kiểu may rủi được thì nhờ, mất thì chịu như cách mà lâu nay nhiều nông dân vẫn làm, đã đến lúc cần phải tính đến sự ổn định bền vững trong sản xuất. Nhất là trong điều kiện thời tiết ngày càng thay đổi bất thường, vì vậy quá trình sản xuất đòi hỏi cần có sự chủ động hơn. Trong đó, chuyển đổi cơ cấu cây trồng được xem là giải pháp thiết thực để đối phó với thời tiết nắng hạn ngày càng gay gắt. 

Hồng Uyên – Nhật Thành


Lượt xem: 61

Trả lời