“Chuyện của những hàng rào xanh”

Cập nhật 28/11/2017, 16:11:54

Có một sự thay đổi rõ rệt ở rất nhiều buôn làng, khu dân cư tại các xã, thị trấn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai hiện nay đó là diện mạo mới của những con đường, những hàng rào với cây xanh và hoa đẹp mắt.

 Đây là kết quả của phần việc do Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh góp phần thiết thực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Ghi nhận ở các thôn, buôn của xã Iartô, thị xã Ayunpa.

Ở buôn Jư Amanai, xã Ia Rtô những năm trước đây đồng bào Jrai chưa nghĩ đến việc sẽ tự mình xây dựng hàng rào ngay ngắn và trồng cây xanh để tạo thành những hàng rào xanh đẹp. Dù cho cái đói, cái nghèo không còn là nỗi ám ảnh thường trực, thì hàng rào được xây lên cũng chỉ với mục đích bảo vệ phần đất, tài sản cá nhân, ngăn cản xúc vật vào nhà.

Nhưng nay mọi thứ đã khác, những hàng rào vừa tươi xanh vừa kiên cố được nhà nhà hưởng ứng dựng lên, còn nhằm tạo cho những con đường liên bôn, nội buôn ngày càng thêm đẹp, như đúng với ý nghĩa của vùng nông thôn mới.

Ông Phan Tấn Sỹ,  Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Hội LHPN xã đã quyết tâm thực hiện phần việc này, xã ủng hộ nhiệt tình. Cách làm này không chỉ tạo cho môi trường nông thôn thêm xanh mà còn góp phần thay đổi ý thức của chính người dân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường sống”.

Năm 2017, Ia Rtô là địa phương được thị xã Ayun Pa lựa chọn là xã điểm để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong rất nhiều phần việc, tiêu chí cần các ban ngành địa phương và người dân nỗ lực phấn đấu, thì việc quyết tâm thực hiện những hàng rào xanh, và con đường hoa của Hội LHPN xã đã được đông đảo hội viên, gia đình hội viên và các ban ngành đồng tình ủng hộ. Cán bộ hội phụ nữ tại đây cũng đã tích cực phối hợp tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân chủ động hơn trong việc lựa chọn cây xanh, các loại hoa trồng trên phần hàng rào, đoạn đường trước nhà mình.

Chị Mang Thị Tuyết Như, Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai nói: “Việc xây dựng những hàng rào xanh được tiến hành từ đầu năm, từ chủ trương của Hội LHPN Gia Lai. Chúng tôi cũng tùy thuộc vào đặc trưng, mong muốn của người dân mỗi thôn, buôn để khuyên họ trồng cây gì cho vừa hữu ích, lại đẹp đẽ”.

Đến nay, đã có tổng cộng 519m hàng rào xanh tại 2 thôn, buôn của xã đã được hoàn thành làm điểm và hàng ngàn hộ dân đã làm hàng rào xanh. Không chỉ góp phần làm đẹp thêm những con đường giao thông mới được kiên cố, cách làm này còn tạo cho môi trường nông thôn tại đây có thêm sự tươi mới, và ngày càng xanh, sạch đẹp. Và việc làm thế nào để ngày càng có thêm nhiều những hàng rào xanh tươi như ở xã Ia Rtô cũng sẽ là câu chuyện đang được nhiều buôn làng khác ở thị xã Ayun Pa nhìn nhận, làm theo./.

Minh Lý, K’Tuối


Lượt xem: 119

Trả lời