Chuyển biến trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ở xã Ia Rsai

Cập nhật 31/10/2016, 09:10:48

Thời gian qua, chính quyền xã Ia Rsai, huyện Krông Pa phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai và các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt nên phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; nhiều “điểm nóng” về tình trạng xâm hại đến rừng, vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn xã đã được chuyển hóa theo hướng tích cực.

30-10-rarsai

Ia Rsai là xã vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Krông Pa, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%. Thời gian qua, việc triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng ở xã gặp rất nhiều khó khăn do hoạt động vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng ngày càng tinh vi, diện tích rừng ở xã nhiều với hơn 25 nghìn ha do UBND xã và Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai quản lý. Nỗ lực khắc phục những khó khăn trên, các đơn vị và chính quyền địa phương ở đây đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nên việc triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai- Krông Pa cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở NN&PTNT, Huyện ủy, UBND huyện, đơn vị đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, kiện toàn các tổ quản lý, bảo vệ rừng; thành lập mới tổ cơ động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa đơn vị với chính quyền địa phương và kiểm lâm địa bàn”.

Riêng từ đầu năm nay đến nay, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai và chính quyền xã Ia Rsai đã phát hiện và bắt giữ hơn 13m3 gỗ các loại cùng với hơn 50 xe máy độ chế để vận chuyển gỗ trái phép. Số vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng cũng như số lượng gỗ lậu đã giảm đáng kể so với cùng kỳ những năm  trước đây.

Ông Hiao Buk- Chủ tịch UBND xã Ia Rsai, huyện Krông Pa nói: Đảng ủy, HĐND, UBND xã luôn tăng cường công tác chỉ đạo, đặc biệt là Đảng ủy xã đã ra nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; xây dựng kế hoạch cụ thể; phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, truy quét, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc phá rừng làm nương rẫy, khai thác gỗ trái phép trên địa bàn.

Một trong những vấn đề gây khó khăn, thách thức và áp lực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng đối với các ngành chức năng, chính quyền ở xã Ia Rsai cũng như ở nhiều địa phương khác đó là nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân về bảo vệ rừng còn hạn chế; nhu cầu của đồng bào dân tộc thiểu số lấy gỗ về làm nhà theo phong tục tập quán và nhu cầu về đất sản xuất ngày càng cao.

Ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai- Krông Pa cho biết: : “Đời sống kinh tế của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 40%. Vào mùa nông nhàn nhiều người vào rừng để tận dụng cành, gốc rễ cây. Hơn nữa, nhu cầu về gỗ để sửa chữa nhà của người dân ngày càng cao. Đặc biệt, có 2 buôn ở xã Ia Rsai đã định cư hơn 20 năm rồi nhưng nằm trong lâm phần của đơn vị quản lý do vậy gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng”.

Với những nỗ lực, cố gắng, các ngành chức năng và chính quyền xã Ia RSai đã triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trên con đường độc đạo này vào rừng ở xã ngày càng vắng bóng các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép. Tuy nhiên, cần có những cơ chế phù hợp để các ngành chức năng, chính quyền xã Ia Rsai cùng như ở nhiều địa phương khác tháo gỡ khó khăn, đảm bảo các điều kiện để triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng một cách ổn định và đạt hiệu quả cao nhất./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 125

Trả lời