Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Cập nhật 10/8/2023, 06:08:20

Chiến tranh đã lùi xa gần nữa thế kỷ, nhưng di chứng của chất độc da cam/dioxin vẫn còn để lại nỗi đau cho nhiều gia đình. Nhằm chia sẻ, giúp đỡ các nạn nhân có thêm nghị lực vượt vươn lên trong cuộc sống, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Mang Yang nói riêng đã luôn chung tay, đồng hành xoa dịu nổi đau da cam.

Anh Têk là người con thứ 4 của vợ chồng bà Djach ở làng Đêkjieng, xã Ayun, huyện Mang Yang. Têk năm nay đã 39 tuổi nhưng cơ thể của anh không cử động được, chỉ bế nằm ngửa trên tay hoặcđặt đâu thì nằm đấy, sức khỏe yếu ớt, ốm đau thường xuyên. Nguyên nhân được xác định là do Chồng bà Djach tham gia kháng chiến và bị nhiễm chất độc da cam. Hiện chồng bà đã mất, một mình bà gánh vác công việc gia đình và chăm sóc người con bệnh tật. Vì thế kinh tế của gia đình bà gặp nhiều khó khăn. Căn nhà bà đang ở cũng được Nhà nước và đồng đội hỗ trợ.

Bà Djach – Làng Đêkjieng, xã Ayun, huyện Mang Yang chia sẻ: “Bao năm nay gia đình khổ lắm, nhà có 5 đứa con thì 2 đứa bị bệnh, chị nó (chị của Têk) bị nhẹ hơn, lấy chồng sinh con, con nó cũng bị mờ mắt, còn nó chân tay co quắp không tự làm gì cho bản thân được nên giờ lo lắng nhất nếu mình mà chết là không có ai chăm sóc nó, cũng mong được nhà nước quan tâm”

Gia đình ông Vũ Văn Du, ở Tổ dân phố 6, thị trấn Kon Dơng cũng có một người con trai bị ảnh hưởng của di chứng chất đọc da cam/dioxin. Ông Du cho biết: Năm 1971, ông tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ và được biên chế vào đơn vị khu B và khu C ở chiến trường Việt Nam – Lào. Trở về sau chiến tranh, ông Du cùng nhiều đồng đội đã bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Đến năm 1977 ông lập gia đình, và sau đó sinh con đầu lòng nhưng chẳng may người con của ông sinh ra đã bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Với nghị lực của bộ đội cụ Hồ và nhờ sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội gia đình ông luôn nỗ lực vươn lên đầu tư trồng cà phê, tiêu và cây ăn trái…mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Ông Vũ Văn Du – Tổ dân phố 6, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang bộc bạch: “Tôi tham gia chiến đấu đơn vị khu B và khu C ở chiến trường Việt Nam – Lào. Tôi bị nhiễm chất độc da cam Dioxin khi về với cuộc đời thường tôi cũng được Đảng và Nhà nước quan tâm. Gia đình tôi còn tự lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình và chăm sóc con cháu và giáo dục các cháu không được vi phạm pháp luật thực hiện tốt các Chính sách của Đảng và Nhà nước”

Hiện nay trên địa bàn huyện Mang Yang có 89 người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin đang hưởng trợ cấp hàng tháng; trong đó có 58 người trực tiếp tham gia kháng chiến và 31 người là con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da cam. Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách đối với người có công với cách mạng trong đó có nạn nhân chất độc da cam. Để giúp nạn nhân chất độc da cam giảm bớt khó khăn, xoa dịu nổi đau, 5 năm qua, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đã ủng hộ trên 38 triệu đồng; tặng 1.479 suất quà với tổng số tiền trên 458 triệu đồng. Cùng với đó, từ nguồn Qũy của tỉnh Hội đã hỗ trợ cho 3 hộ gia đình vay không tính lãi mua giống cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế với tổng số tiền 90 triệu đồng. Hội nạn nhân chất độc da cam huyện/dioxin  cũng đã thường xuyên phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, các cơ sở y tế tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc, tham gia xông hơi – giải độc miễn phí; tổ chức cho 174 người đi điều dưỡng sức khỏe trong và ngoài tỉnh…

Với kết quả đạt được, Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Mang Yang đã được tỉnh Hội tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có 3 tập thể, 06 cá nhân được UBND huyện tặng giấy khen.

Ông Trần Việt Cường – Chủ tịch hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Mang Yang cho biết: “Nhờ sự chung tay, chia sẻ của cộng đồng, các gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin giảm khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện tăng cường tuyên truyền để mọi người cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Hội thường xuyên sâu sát nắm từng hoàn cảnh, gia đình nạn nhân để xây dựng kế hoạch giúp đỡ phù hợp”.

Thời gian tới, huyện Mang Yang sẽ tiếp tục đồng hành, sẻ chia, chung tay xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh giúp các nạn nhân chất độc da cam/dioxin vượt qua  khó khăn có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

CTV Ngọc Kim – Minh Hiển


Lượt xem: 13

Trả lời