Chung tay xóa bỏ định kiến về giới trong giáo dục phổ thông

Cập nhật 09/11/2019, 16:11:39

Để thực hiện nhiệm vụ: xóa bỏ định kiến giới và mọi hình thức phân biệt đối xử về giới trong giáo dục phổ thông, nhiều đơn vị thuộc Ngành GD – ĐT Gia Lai đã triển khai các giải pháp góp phần phát huy tối đa tiềm năng của học sinh để không bị cản trở bởi định kiến giới và phân biệt đối xử về giới.

Mặc dù xã hội phát triển, những định kiến về giới cũng trở nên nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, với những mong muốn chủ quan của cá nhân, hầu hết các gia đình có những suy nghĩ mặc định cho tính tình, cách thức sinh hoạt, thậm chí là sở thích của con em mình liên quan đến giới. Điều này ít nhiều đã hình thành nên những suy nghĩ không còn đúng về giới.

Em Nguyễn Trần Anh Vũ, lớp 3A1, Trường APC Gia Lai chia sẻ: “Con trai không được khóc, con trai phải học thể thao để cho mạnh mẽ, không được học nhảy, không được học vẽ, không được múa văn nghệ.”

Những định kiến về giới dẫn đến tình trạng không phản ánh khách quan, không công bằng, hoặc không đúng về đặc điểm và năng lực của mỗi giới. Vô hình trung, điều này làm hạn chế thậm chí là tước đoạt cơ  hội tham gia, hưởng lợi và phát triển bản thân của mỗi người và kể cả nhiều người. Trong đó, phụ nữ và trẻ em gái là nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất.  Nhằm góp phần hạn chế những hậu quả này, môi trường học đường đóng vai trò rất quan trọng. Theo đó, ngày càng nhiều trường học nỗ lực tạo cơ hội công bằng cho cả học sinh nam và nữ trong học tập lẫn hoạt động phong trào.

Em Nguyễn Hà Thương Thương, lớp 11A1, Trường APC Gia Lai tâm sự: “Ở trường em tất cả mọi hoạt động trong công tác hay CLB đều thể hiện sự công bằng giữa nam và nữ. Như cũng được làm MC hoặc CLB thì không phân biệt là nữ thì không tham gia CLB bóng chuyền hay bóng đá; nam cũng vậy, vẫn tham gia CLB yoga hoặc vẽ.”

Xóa bỏ định kiến và mọi hình thức phân biệt đối xử về giới trong giáo dục phổ thông một cách hiệu quả là một trong những nhiệm vụ đặt ra trong năm học này. Để hỗ trợ vấn đề này, Sở GD – ĐT Gia Lai vừa  triển khai tập huấn nội dung: Nâng cao kỹ năng lồng ghép giới trong quản lý, giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm ở trường trung học phổ thông.

Ông Hồ Đình Thanh – Chuyên viên Sở GD – ĐT Gia Lai cho biết: “Vấn đề cơ bản là làm cho CBQL và GV chủ nhiệm lớp biết được 1 số khái niệm cơ bản: giới, giới tính: nam – nữ – song tính – dị tính..trên cơ sở đó GV vận dụng trong thực tế đưa vào trong các hoạt động GD học sinh: sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể…không còn phân biệt với các HS song tính, dị tính và đối xử bình đẳng. Nội dung này  sẽ triển khai trong năm học/ để tạo cơ hội cho tất cả các học sinh tiếp cận các cơ hội nghề nghiệp. Các thầy cô giáo đã chú ý vấn đề này nhưng do chủ quan nên vận dụng chưa đúng nên qua đây các GV có nhiệm vụ làm cho tất cả mọi người, tất cả học sinh hiểu được vấn đề về giới.”

Với nhiều đổi mới trong hình thức tập huấn, hơn 200 học viên là cán bộ quản lý và giáo viên chủ nhiệm trong các trường phổ thông sẽ được truyền đạt không chỉ kiến thức mà cả kỹ năng để hoàn thành nhiệm vụ của mình hiệu quả hơn trong năm học 2019 – 2020 này./.

Hoà Giang – Viễn Khánh


Lượt xem: 562

Trả lời