Chung tay tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi

Cập nhật 15/5/2017, 08:05:19

Giá thịt heo hơi xuống thấp trong hơn 6 tháng qua khiến nhiều hộ chăn nuôi heo, nhất là hộ chăn nuôi với quy mô lớn lâm vào cảnh khốn khó. Người nuôi heo bán ra với giá thấp song điều bất hợp lý là trên thực tế người tiêu dùng vẫn phải mua thịt với giá cao.

Trước thực tế này, việc làm thế nào giúp người chăn nuôi heo vượt qua giai đoạn khó khăn để có thể duy trì và ổn định đàn vật nuôi, để người tiêu dùng có thể mua thịt heo với giá cả phù hợp là việc làm hết sức cần thiết lúc này.

 

Cơ sở chăn nuôi heo của gia đình ông Nguyễn Văn Được ở xã Chư Á là một trong những cơ sở chăn nuôi có quy mô lớn trên địa bàn Tp.Pleiku. Với chuồng trại được đầu tư xây dựng kiên cố, hiện đại, cơ sở chăn nuôi từ 80 đến 100 con heo nái, 150 đến 200 con heo thịt, đồng thời cung ứng giống heo con. Mỗi năm, gia đình xuất chuồng 4 lứa heo thịt. Khi giá heo xuống thấp trong thời gian qua, dao động ở mức 27.000 đến 28.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm xuống thấp hơn nữa thì cứ bình quân 1 con heo thịt xuất chuồng, gia đình đành phải chấp nhận chịu lỗ 300.000 đồng.

Ông  Được cho biết: Giá heo hơi xuống thấp trong 6 tháng vừa rồi khiến người chăn nuôi heo lỗ nặng. Nếu tính tiền cho heo thịt ăn thôi thì một ngày gia đình tôi mất 400.000 ngàn tiền cám nếu kéo dài nữa thì lên đến 1 triệu đồng/ngày. Dù giá xuống thấp nhưng mình cũng phải nuôi chứ biết sao bây giờ.

Mặc dù giá heo hơi giảm đáng kể nhưng điều bất hợp lý là thời gian qua, người tiêu dùng vẫn phải mua thịt heo với giá cao và không ai khác thương lái là người được hưởng lợi nhiều nhất. Để kích cầu tiêu dùng thịt heo, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi trong tỉnh trong giai đoạn giá heo hơi xuống thấp như hiện nay, hơn 2 tuần qua, siêu thị Coopmart Pleiku đã giảm giá các loại thịt heo từ 10 đến 20% nhằm tăng sản lượng bán ra mỗi ngày.

Bà Huỳnh Thị Nuôi-Phường Diên Hồng, Tp.Pleiku cho biết: “Giá heo thấp người chăn nuôi bị lỗ mình thấy cũng tội họ nhưng bất hợp lý là người tiêu dùng mình mua thịt heo với giá cao nên thương lái hưởng lợi hết. Giờ tôi thấy giá heo trong siêu thị cũng giảm hơn so với mua ngoài chợ rồi”.

Bà Châu Hoàng Thy-PGĐ siêu thị Coopmart Pleiku, Gia Lai cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu giảm giá thịt heo để tăng sản lượng bán ra mỗi ngày, tăng mức tiêu thụ thịt heo của người tiêu dùng và góp phần tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi, đồng thời nghiên cứu việc tặng một số món quà nhỏ đi kèm cho người tiêu dùng mua thịt heo tại siêu thị để tăng sức mua”.

Trước sự chênh lệch về giá mua-giá bán thịt heo như hiện nay, ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát nhằm giảm sự chênh lệch về giá thu mua và giá bán lẻ, yêu cầu các chợ, siêu thị, tiểu thương niêm yết công khai giá bán, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nhằm kích cầu tiêu dùng thịt heo trong các gia đình, cơ quan, đơn vị./.

Thiên Thanh-Kim Châu- Huy Toàn


Lượt xem: 39

Trả lời