Chung tay để nông thôn đổi mới.

Cập nhật 21/5/2021, 15:05:00

Chương trình Mục tiêu QG xây dựng nông thôn mới được triển khai những năm qua đã tạo sự đổi thay tích cực trên khắp các vùng, miền nông thôn của tỉnh Gia Lai. Thành tựu hôm nay có sự chung tay, góp sức của mỗi người, mỗi nhà, đặc biệt là mỗi người dân trên vùng nông thôn, đã vì sự nghiệp chung của cả cộng đồng. Ở xã Thành An, Thị xã An Khê có những người dân như thế.

Nhà bà Hoàng Tố Dung nằm ngay ở góc đường liên huyện Thị xã An Khê đi huyện Kbang mới được nâng cấp, mở rộng. Bên hông nhà còn có con đường dẫn vào khu sản  xuất của người dân với hơn 100 ha cây trồng, hoa màu các loại. Cách đây 5 năm, cả 2 con đường đều nằm trong kế hoạch nâng cấp, mở rộng và kiên cố theo chủ trương của địa phương, nhằm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của thị xã. Được sự vận động của cán bộ xã Thành An và Chi bộ thôn 3, gia đình bà Dung đã tự nguyện hiến hơn 500 m2 đất để nhường chỗ cho việc mở rộng cả 2 con đường. Phần hàng rào suốt 90 m dọc đường lớn cũng được bà dời vào 15m, để làm hành lang ven đường.

Bà Hoàng Tố Dung, tổ 3, xã Thành An, Tx An Khê cho biết: “Đảng uỷ xã cũng đến nói cho dân, dân chúng tôi hiểu. Chúng tôi thấy ích nước lợi nhà thì đồng lòng làm theo thôi. Không chỉ ích nước mà đường cũng thuận lợi rất nhiều cho dân. Xe cộ đi lại đỡ tai nạn, an ninh trật tự cũng tốt. Tôi thấy là Đảng đã đề ra chủ trương đúng đắn là chúng tôi làm theo, làm theo rồi thì thấy cuộc sống khác trước rất nhiều”.

Từ hành động của những người như bà Dung, hầu hết các hộ dân ven đường và thôn 3 đã đồng loạt hưởng ứng, đồng thuận làm theo. Bây giờ thì 100% các hộ dân ven đường đều tự nguyện hiến đất, dời công trình phụ để chính quyền hoàn  thành con đường lớn đúng tiến độ. Gần 200 ngày công lao động đã được người dân đóng góp khi làm các con đường nội thôn. Toàn dân đã hiến gần 8000 m2 đất để hoàn thành các công trình. Hoa và hơn 440 cây xanh ven đường sau thời gian đầu ít ỏi nay cũng được tự tay bà Dung và người dân trong thôn trồng, chăm sóc để làm cho khu dân cư trở nên đúng nghĩa với vùng nông thôn mới.

Ông Trần Thanh Điệp, Bí thư Đảng ủy xã Thành An, Thị xã An Khê cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, đã có nhiều việc làm cụ thể được cán bộ và Nhân dân thực hiện. Trong đó chi bộ thôn 3 đã có những điển hình rất tốt, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Điển hình nhất là việc Đảng viên và Nhân dân trong thôn đã rất nhiệt tình để tham gia xây dựng nông thôn mới”.

Thôn 3 bây giờ trở thành khu dân cư điểm sáng của xã Thành An, thị xã An Khê. Cùng với những chuyển biến tích cực nhờ xây dựng thành công hạ tầng nông thôn mới, việc giao thương nông sản trở nên thuận lợi, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống người dân đã có những đổi thay rõ nét. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2% năm 2016 xuống còn 0,5% vào năm 2020, số hộ khá, giàu chiếm trên 50%, nhiều năm liền thôn đều được công nhận “thôn văn hoá”…Trong thành công chung hôm nay, có sự đóng góp rất lớn từ chính những người dân, biết hi sinh lợi ích cá nhân vì một nông thôn thật sự đổi mới./.

Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 20

Trả lời