Chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn

Cập nhật 11/11/2017, 10:11:35

 Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Ia Pa đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Những con đường khang trang, sạch đẹp được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương phát triển.

Chỉ cách đây vài tháng đoạn đường dài gần 1 km nối liền Bôn Biah A với Bôn Blanh, xã Ia Tul còn là đường đất, mỗi khi mưa xuống thì lầy lội, nắng thì bụi bẩn ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa, nông sản,  thì nay tuyến đường đã được bê tông kiên cố, khang trang. Ngoài hỗ trợ của nhà nước, mỗi người dân trong thôn đã cùng nhau đóng góp ngày công, hiến đất để làm đường.

Bà Nay H’Ní, Bôn Biah A, xã Ia Tul, huyện Ia Pa cho biết: “Trước đây đường đất hẹp, khó khăn lắm, đi không được. Nay rộng rãi đi được rồi.nhà mình hiến chiều dài 50m, chiều rộng thì 2m”.

Có mặt tại trục đường liên thôn ở bôn Trôk, xã Ia Trôk, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước con đường rộng rãi, sạch đẹp vừa được hoàn thành do chính người dân trong bôn tự nguyện hiến đất ở, đất canh tác, tường rào và chung sức góp ngày công để xây dựng.

Ông Siu Chan, Bôn Trôk, xã Ia Trôk, huyện Ia Pa nói: “ Hồi trước thôn Trôk con đường lún, lầy, bây giờ người ta mở rộng đi thoải mái. Giờ bà con cũng mừng rồi.Bà con mình tập trung lấy công làm con đường này”.

Được biết, trước khi triển khai xây dựng đường giao thông, cán bộ trong bôn đã tổ chức các buổi họp dân để phổ biến kế hoạch. Nhiều hộ đồng bào tuy còn  khó khăn nhưng thấy được lợi ích thiết thực và lâu dài của việc bê tông hóa đường liên thôn nên đã tình nguyện hiến đất, góp tiền, ngày công để làm đường. Giờ đây việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của bà con thuận lợi hơn rất nhiều.

Ông Rcom Ngơr, Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng Bôn Trôk, xã Ia Trôk, huyện Ia Pa nói: “Vừa rồi là đóng góp về ngày công, nói về đóng góp bằng tiền mặt thì hộ dân nghèo, đóng góp bằng tiền không có, nên đóng góp bằng ngày công. Thứ hai là về công tác vận động tuyên truyền để dân hiểu về mở rộng diện tích đường. Đường hẹp đã vận động các hộ gia đình hiểu, hiến đất để đủ kích thước để nhà nước đầu tư làm”.

Ông Võ Quang Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Trôk, huyện Ia Pa cho biết về cách làm tại địa phương: “ Về việc huy động nhân dân đóng góp trong đó có đóng góp công sức, đóng tiền, có một số hộ hiến đất để mở rộng thêm diện tích đường thi công. Trước đây khi chưa có quy hoạch nông thôn mới thì các tuyến đường làng rất nhỏ, sau khi tiến hành làm đã tuyên truyền vận động nhân dân, họ cũng đã ủng hộ di dời hàng rào để hiến đất làm đường”.

Thành công bước đầu từ phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Ia Pa là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Đây được xem là “chìa khóa” để huyện Ia Pa thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy kinh tế – xã hội của huyện phát triển./.

Bích Thủy,  Minh Trung


Lượt xem: 280

3 thoughts on “Chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn”

Trả lời