Chú trọng bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động

Cập nhật 01/5/2023, 09:05:59

Chiếm số đông trong xã hội và đại diện phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại, đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) là một trong những lực lượng lao động chính và là động lực nòng cốt trong phát triển kinh tế – xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Quan tâm, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu luôn được tổ chức Công đoàn (CĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng thực hiện. Bằng những cách làm sáng tạo, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ ĐV, NLĐ trên địa bàn tỉnh luôn được đảm bảo.

Hơn 11 năm công tác ở vị trí nhân viên Văn thư tại Trường TH Chu Văn An, thành phố Pleiku không chỉ giúp chị Hồ Thị Thanh Nhàn có thu nhập ổn định để chăm lo cuộc sống mà tổ chức Công đoàn trường như một gia đình thứ 2 với những tình cảm rất đặc biệt. Hơn 1 thập kỉ qua, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (BCH CĐCS) nhà trường không chỉ đảm bảo các chế độ theo quy định mà còn tạo điều kiện để gia định chị Nhàn ổn định về nơi ở. Với hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, chị Nhàn đã được CĐCS nhà trường tạo điều kiện để được tiếp cận với gói hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”. Mặc dù đang trong thời gian được phê duyệt gói hỗ trợ nhưng điều này đã mang lại nhiều hy vọng và cảm xúc khó nói nên lời đối với chị Nhàn.

Chị Hồ Thị Thanh Nhàn – Nhân viên Văn thư Trường TH Chu Văn An, TP. Pleiku bày tỏ: “Tôi rất vui và cảm động. Nói chung Chủ tịch Công đoàn, BCH CĐCS Trường TH Chu Văn An  quan tâm đến gia đình tôi rất nhiều, tạo điều kiện tốt nhất để tôi yên tâm công tác và làm tốt công việc của mình.”

Đó cũng là cảm xúc chung của tất cả ĐV, NLĐ đang công tác tại Trường TH Chu Văn An. Bên cạnh thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật, CĐCS nhà trường cũng luôn có hình thức hỗ trợ, động viên kịp thời đối với trường hợp khi gặp khó khăn. Nhờ đó, không chỉ nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của đông đảo ĐV, NLĐ, những việc làm thiết thực đã giúp CĐCS Trường TH Chu Văn An trở thành một trong những điểm sáng về các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho phúc lợi ĐV, NLĐ trên địa bàn thành phố Pleiku.

Cô giáo Đinh Thị Phượng – Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch CĐCS Trường TH Chu Văn An, TP. Pleiku nói: “Ngoài chăm lo lợi ích chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn chúng tôi luôn luôn quan tâm đến làm sao để tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn viên của mình bên cạnh quyền lợi thì cũng được chăm lo về những lợi ích mà họ được hưởng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục cố gắng, phát huy hơn nữa để làm sao để giúp cho ĐV, NLĐ tiếp cận được những sự giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần để ổn định cuộc sống cũng như công việc của mình.”

Đối với công nhân, NLĐ thuộc CĐCS khối kinh tế tư nhân thì vai trò của tổ chức Công đoàn đối với việc bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích cho mình lại càng trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Không chỉ quan tâm đến thu nhập, các chế độ lương thưởng, việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho công nhân, NLĐ còn được thể hiện rõ nét bằng các hoạt động tuyên truyền, giúp họ nắm bắt, am hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật, của đơn vị công tác để đảm bảo được quyền lợi của bản thân. Đặc biệt hơn đó là vai trò của CĐ khi tham gia xây dựng các chính sách có liên quan đến NLĐ cũng như tổ chức thực hiện các hội nghị đối thoại trực tiếp với NLĐ để nắm bắt và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ.

Ông Hồ Lê Thanh Tâm – Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Thương mại Gia Lai cho biết: “Hàng năm CĐ công ty phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị CĐ cấp cơ sở và cấp Công ty theo đúng quy định. Tại các hội nghị này người lao động sẽ trực tiếp đối thoại với người sử dụng lao động về các vấn đề như chính sách phúc lợi, tiền lương, bảo hiểm, điều kiện, phương tiện làm việc, qua đó giúp cho Công ty có những điều chính về chính sách, trang bị thêm điều kiện làm việc cho phù hợp. Cũng tại các hội nghị này Công đoàn Công ty cũng đánh giá việc thực hiện Thoả ước tập thể trong năm của Người sử dụng lao động và người lao động.”

Chị Võ Thị Hoa – Công ty Cổ phần Thương mại Gia Lai nói: “Từ những hoạt động đó làm cho đời sống của công nhân, người lao động ngày càng được nâng cao, từ đó giúp chúng tôi yên tâm công tác và cùng xây dựng công ty ngày càng phát triển.”

Xác định nội dung trọng tâm và liên tục đổi mới, linh hoạt về cách triển khai thực hiện, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho ĐV, NLĐ trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức Công đoàn thực hiện có hiệu quả và được thể hiện bằng những minh chứng rất sống động. Nổi bật, chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, từ Chương trình Tết sum vầy – Xuân gắn kết nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tổ chức Công đoàn các cấp của tỉnh đã chăm lo, hỗ trợ Tết cho gần 40 ngàn lượt ĐV, NLĐ với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng; hỗ trợ 765 triệu đồng xây dựng 22 nhà “Mái ấm Công đoàn”; tặng 151 vé xe cho ĐV, NLĐ khó khăn về quê ăn Tết… Đặc biệt hơn, vai trò của tổ chức Công đoàn còn được thể hiện rõ nét qua việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Bà Rơ Lan Nga – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai thông tin: “Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, trực tiếp là phối hợp tổ chức hội nghị CBCCVC, Hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc theo quy định. Thống kê đến hết quý I/2023, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị CBCCVC; trên 60% đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện đã tổ chức hội nghị NLĐ theo đúng quy định.”

 Với những việc làm để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cụ thể, thiết thực cho đoàn viên, NLĐ, tổ chức Công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ngày càng thể hiện đậm nét vai trò là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết công nhân và NLĐ. Qua đó, đã góp phần xây dựng giai cấp công nhân Gia Lai ngày càng lớn mạnh, góp phần cổ vũ, động viên lực lượng tiên phong này ra sức thi đua, lao động sáng tạo, cống hiến trí tuệ và sức lao động để xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng phát triển vững mạnh, cùng với hệ thống chính trị tỉnh hoàn thành tốt các nhiệm vụ kinh tế – xã hội đề ra

Ngô Thanh – Bá Bính


Lượt xem: 7

Trả lời