Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch cúm do chủng vi rus mới Corona gây ra

Cập nhật 04/2/2020, 17:02:43

Tại cuộc họp vào chiều 4/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, Trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra đã yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo và các ngành, địa phương, đơn vị cần tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của các ngành, trước tình hình dịch tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rus Corona gây ra tỉnh Gia Lai đã tập trung và huy động sự vào cuộc cao độ của cả hệ thống chính trị. Nhờ đó mà đến nay, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát; đối với 1 trường hợp nghi nhiễm nCov được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Qua nghe các ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã hoan nghênh tinh thần triển khai công tác phòng, chống dịch cúm nCov của các ngành, địa phương; tuy nhiên, vẫn còn nhiều lúng túng, chưa có kế hoạch cụ thể để ứng phó với các tình huống xảy ra. Qua đây,  Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rus Corona gây ra với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, cần xây dựng kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành , Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Việc xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống phải sát đúng với tình hình thực tế; và cái gì nằm trong khả năng của chúng ta còn lại cái gì vượt quá khả năng thì kiến nghị đề xuất với bộ, ngành Trung ương. Đồng thời, tiến hành rà soát vật tư, trang thiết bị y tế có đáp ứng đủ theo yêu cầu khi có dịch xảy ra”.

Đối với Sở Y tế, đồng chí Võ Ngọc Thành đề nghị phải là đầu mối thống kê về tình hình nhân lực, vật tư, trang thiết bị y tế của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn để xây dựng kế hoạch ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp nCov; đồng thời, phối hợp có kế hoạch xây dựng bệnh viện dã chiến tập trung ứng phó khi có dịch xuất hiện; tập huấn kỹ năng, kiến thức xử lý các tình huống khi xảy ra dịch trên địa bàn; tiến hành kiểm tra công tác triển khai phòng, chống dịch của các ngành, địa phương. Đối với ngành Giáo dục, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, hiện nay, đã cho học sinh nghỉ học từ ngày 3 đến ngày 9/2, để tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp nCov song đây là môi trường rất dễ lây lan dịch bệnh nên Sở Giáo dục – Đào tạo cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể ứng phó với các tình huống xảy ra.

Đồng chí Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: “Sở GD-ĐT triển khai sớm và hoàn thành việc tiêu độc, khử trùng; và phối hợp với Sở Y tế đảm bảo cơ số thuốc phun tiêu độc khử trùng và hoàn thành trước ngành 9/2. Đồng thời các ngành, địa phương cần phải xác định ưu tiên xem chỗ nào cần ưu tiên thì triển khai thực hiện trước và phải có kế hoạch cụ thể trong công tác phòng, chống dịch”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành phối hợp chặt chẽ và có phương án cụ thể khi tiếp đón người Việt Nam và các khách du lịch từ các tuyến biên giới và từ các vùng dịch về hoặc quá cảnh qua tỉnh Gia Lai. Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ Trung ương và các bộ, ngành liên quan đến công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp nCov và báo cáo về Ban chỉ đạo trước 6h30’ hàng ngày. Đối với công tác giao tuyển quân năm 2020, đồng chí Võ Ngọc Thành cũng thống nhất với phương án không tổ chức giao quân như mọi năm mà tổ chức giao quân tại cơ sở để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng yêu cầu các ngành chức năng cần định hướng, cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ cho công tác tuyên truyền tránh gây rối loạn thông tin, xử lý các thông tin sai lệch; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự phòng tránh dịch bệnh trong các tầng lớp nhân dân; cùng với đó, cần rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể trong bao tiêu các mặt hàng nông sản của người dân xuất sang thị trường Trung Quốc. Cùng với công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rus mới Corona gây ra,  Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đề nghị các ngành, địa phương cần có giải pháp ứng phó với dịch cúm A H1N1 đang diễn ra tại Đài Loan, Trung Quốc và các dịch bệnh khác, đảm bảo đời sống và sản xuất của người dân./.

Đức Hải, Minh Trung


Lượt xem: 27

Trả lời