Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành kiểm tra nắng hạn tại hai huyện Chư Pưh, Chư Sê

Cập nhật 01/3/2016, 13:03:12

Như chúng tôi đã đưa tin, trước tình hình thời tiết khô hạn kéo dài thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân, ngày 29/02, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo công tác chống hạn tại hai huyện Chư Pưh và Chư Sê. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo các sở ngành liên quan. 

 Qua thống kê sơ bộ, huyện Chư Pưh hiện có hơn 421 ha lúa Đông Xuân bị khô hạn và khoảng hơn 1.700 ha cây hồ tiêu, cà phê đang đứng trước khó khăn về nước tưới. Tại cánh đồng thuộc xã Chư Don, nguồn nước từ đập dâng Plei Thơ Ga bị khô kiệt khiến hơn 50 ha lúa mất trắng…. Toàn huyện Chư Pưh hiện có 447 hộ rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt, trong đó chủ yếu là hộ đồng bào dân tộc thiểu số….

     Làm việc với lãnh đạo huyện Chư Pưh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã chỉ rõ những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền khi chậm chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng thường xuyên khô hạn. Huyện Chư Pưh sớm phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, tổng hợp, đánh giá mức độ khô hạn để có giải pháp khắc phục kịp thời. Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân về tình hình hạn hán hiện nay. Đặc biệt, phải áp dụng phương pháp tưới hợp lý, nhân rộng mô hình tưới tiết kiệm, ưu tiên nguồn nước tưới cho cây trồng chủ lực. Về lâu dài địa phương phải phát huy các nguồn lực tại chỗ lập phương án rà soát, quy hoạch lại vùng sản xuất cho phù hợp.

       Đ/c Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “Một là xác định ngay vùng cần tưới, vùng nào thấy không cần phải tưới nữa, nếu tưới cũng không hiệu quả thì bỏ. Phải kiểm tra vấn đề nước uống, nước sinh hoạt cho dân. Không được để vì thiếu nước sinh hoạt mà dẫn đến bệnh tật, dẫn đến tranh dành nguồn nước với nhau. Các đồng chí phải xem lại quy trình lưu lượng nước hiện nay như thế nào bởi khoảng 3 tháng nữa mới hết thì xử lý thế nào cho kỹ”.

  Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nghe lãnh đạo huyện Chư Pưh báo cáo tình hình công tác quản lý bảo vệ rừng, các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội trong những tháng đầu năm. Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo các giải tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tế, chủ động nhân lực, phương tiện tại chỗ cho công tác phòng, chống cháy rừng.

          Chiều cùng ngày, đồng chí Võ Ngọc Thành đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Chư Sê xoay quanh giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chống hạn cho cây trồng, giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt và những vấn đề trọng tâm về phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn. Tại huyện Chư Sê, nắng hạn gay gắt kéo dài đã khiến hơn 2.900 ha cây trồng bị thiếu nước tưới. Người dân hai xã Ayun và Hbông đang thiếu nước sinh hoạt. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị hai huyện Chư Sê – Chư Pưh hướng dẫn người dân phối hợp khai thác hiệu quả nguồn nước tưới. Trước mắt ưu tiên vận chuyển đáp ứng nguồn nước sinh hoạt kịp thời đến người dân hai xã Ayun và Hbông. Đối với các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội khác, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh đề nghị quan tâm đầu tư đối với các xã nghèo, nhất là gia đình chính sách.  

Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh  nói: “Đối với xã anh hùng trong kháng chiến thì giờ ta phải khơi dậy tính tự hào, xem lại mong muốn của bà con là cái gì, đầu tư gì, chúng ta phải kết hợp hài hòa lại. Xã anh hùng mà còn nhiều gia đình chính sách nghèo là không được rồi, các đồng chí phải tính lại để rồi có cách giải quyết cho tốt. Quy hoạch lại vùng sản xuất, Chư sê về cơ bản là ổn định rồi nhưng vẫn còn một số nơi đừng để tự phát tràn lan như thế”. 

       Đối với những nội dung đề xuất, kiến nghị quan trọng của các địa phương, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành ghi nhận và chỉ đạo các sở ngành khẩn trương phối hợp giải quyết hiệu quả./. 

Nhật Thành


Lượt xem: 47

Trả lời