Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long khảo sát và làm việc tại huyện Đak Pơ

Cập nhật 21/9/2023, 18:09:37

Chiều nay (21/9), đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với huyện Đak Pơ để nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2023 và kiểm tra một số dự án triển khai trên địa bàn huyện.Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Trước khi làm việc với huyện Đak Pơ, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đã đi kiểm tra, khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế tại Cụm công nghiệp số 1 huyện Đak Pơ và dự án tuyến đường vành đai phía Bắc thị trấn Đak Pơ. Theo báo cáo của các sở, ngành của tỉnh và huyện Đak Pơ, Cụm công nghiệp số 1 huyện Đak Pơ có quy mô 75 ha với tổng mức đầu tư hơn 570 tỷ đồng; trong đó vốn doanh nghiệp đầu tư trên chiếm khoảng 30% và 70% là vốn vay ngân hàng. Qua nghe báo cáo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đánh giá: Cụm công nghiệp số 1 huyện Đak Pơ có nhiều điểm thuận lợi khi nằm gần tuyến Quốc lộ 19 và các địa phương ở khu vực phía Đông tỉnh nên mang tính kết nối cao; đồng thời, đất quy hoạch thuộc cụm công nghiệp chủ yếu là đất nông nghiệp nên công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng sẽ có những thuận lợi nhất định. Do đó, đề nghị, các sở, ngành của tỉnh và huyện Đak Pơ cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư để sớm triển khai thực hiện dự án.

Khảo sát tuyến vành đai phía Bắc thị trấn Đak Pơ thuộc Dự án Đường giao thông huyện Đak Pơ dự kiến triển khai thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cũng đề nghị các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ huyện Đak Pơ tháo gỡ những vướng mắc, liên quan đến đất quốc phòng đoạn tiếp giáp với Quốc lộ 19 để có những điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất ở địa phương nhằm đảm bảo mặt bằng sạch khi có nguồn vốn của Trung ương phân bổ thì bắt tay vào triển khai thực hiện. Trong đó, huyện cần chủ động phối hợp với các sở, ngành để tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản và làm việc với đơn vị quốc phòng đang quản lý đất để tiến hành chuyển đổi và điều chỉnh theo đúng quy định.

Theo báo cáo của huyện Đak Pơ tại buổi làm việc nắm tình hình thực hiện công tác 9 tháng đầu năm 2023: Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được trên 23.500 ha cây trồng các loại, đạt trên 100% kế hoạch; từ đầu năm đến nay thời tiết tương đối thuận nên các loại cây trồng đều sinh trưởng, phát triển tốt. Cùng với đó, tổng giá trị sản xuất công nghiệp (tính theo giá hiện hành) đạt hơn 452 tỷ đồng, đạt 83,2% kế hoạch, tăng hơn 10% so cùng kỳ năm 2022; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt gần 300 tỷ đồng, đạt gần 77% kế hoạch và tăng gần 8% so cùng kỳ năm ngoái; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thực hiện được hơn 24 tỷ đồng, đạt gần 62% kế hoạch. Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục được quan tâm, chú trọng. Tình hình an ninh trật tự cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia đạt thấp; việc duy trì các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới và thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà huyện Đak Pơ đã nỗ lực đạt được trong 9 tháng đầu năm. Chia sẻ với những khó khăn của huyện, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục đoàn kết, nỗ lực nhằm phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023 và của cả giai đoạn 2020 – 2025.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Đề nghị huyện cần bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy theo Kết luận của Hội nghị đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; đồng thời, địa phương cần phát huy các tiềm năng lợi thế trên lĩnh vực nông nghiệp gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình dự án triển khai trên địa bàn; phối hợp với các sở, ngành để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách.”

Cùng với đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Đak Pơ cần thực hiện tốt công tác quy hoạch chung trên địa bàn gắn với kế hoạch sử dụng đất của từng địa phương và tăng cường công tác quản lý quy hoạch nhằm tạo quỹ đất sạch để đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Đak Pơ cần xác định rõ các chỉ tiêu ưu tiên để cùng với nguồn lực đầu tư của tỉnh để đạt được các mục tiêu đề ra.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới thì huyện Đak Pơ là 1 trong 10 huyện sẽ đạt chuẩn trong giai đoạn 2020 – 2025 của tỉnh. Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cũng đã thống nhất không điều chỉnh chỉ tiêu đã đưa ra. Do đó, đề nghị huyện Đak Pơ cần khắc phục những khó khăn; đồng thời, cần xác định rõ tiêu chí ưu tiên cần đầu tư thực hiện. Đối với UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH&ĐT cân đối, bố trí nguồn lực để hỗ trợ địa phương trong thực hiện chương trình.”

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ cho huyện Đak Pơ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà địa phương đã kiến nghị; đồng thời, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp những vấn đề chưa được giải quyết để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan có văn bản hướng dẫn cho huyện Đak Pơ.

Nhân dịp này, đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và huyện Đak Pơ đã đến dâng hoa, dâng hương tại Đền Tưởng niệm Liệt sỹ Đak Pơ./.

Đức Hải – Viễn Khánh


Lượt xem: 13

Trả lời