Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các Sở, ngành, địa phương về tình hình giải ngân vốn xây dựng cơ bản

Cập nhật 19/8/2016, 15:08:28

Sáng nay, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, các địa phương về tình hình giải ngân vốn xây dựng cơ bản và làm rõ nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân trên địa bàn tỉnh hiện nay còn quá thấp.

19.8 chutichlamviec

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong hơn 2000 tỷ đồng vốn bố trí 87 công trình năm 2016, tính đến ngày 15/8, khối lượng thực hiện đạt 38% kế hoạch, tiến độ giải ngân mới chỉ khoảng 35%, trong khi bình quân cả nước là 45%. Qua rà soát trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn 18 chủ đầu tư giải ngân thấp dưới 30%, trong đó có 4 địa phương là Pleiku, Chư Prông, Đức Cơ, Ia Pa và 14 chủ đầu tư là các sở, ngành. Đáng chú ý là nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình xây dựng nông thôn mới tiến độ giải ngân rất thấp. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do sự phối hợp giữa chủ đầu tư và các sở, ngành chưa tốt; việc xác lập hồ sơ, khâu giải phóng mặt bằng một số công trình còn chậm trễ; năng lực của chủ đầu tư, ban quản lý, các đơn vị tư vấn chưa cao. Các địa phương, chủ đầu tư đã nhận khuyết điểm trước UBND tỉnh và sẽ triển khai ngay các giải pháp khắc phục tình trạng này. Trước tiến độ giải ngân quá chậm và thấp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã nghiêm khắc phê bình các các chủ đầu tư và đề nghị phải chỉ đạo hết sức cụ thể, quyết liệt vấn đề này:

“Tôi phê bình các chủ đầu tư có các công trình giải ngân vốn dưới 30%. Đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư rà soát lại đến 31/7, đơn vị nào giải ngân dưới 30% thì kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Giao Sở Xây dựng rà soát lại các đơn vị tư vấn nhận hồ sơ, công bố công khai các công ty tư vấn làm ăn tắc trách, không đảm bảo gây chậm trễ các công trình. Các đơn vị thi công nào làm không ổn phải xem xét lại. Phải tập trung khâu giải phóng mặt bằng, đến 31/10 phải đảm bảo tất cả các dự án đưa lên thì mặt bằng phải có sẵn. Đến 30/9 tiến độ giải ngân ở nơi nào không đạt 50% đề nghị xem xét cắt vốn  để bố trí cho các công trình khác, không để tái diễn vấn đề này”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phải rà soát, kiểm điểm trách nhiệm đối với các trường hợp chậm trễ trong giải ngân, sẵn sàng rút vốn, thay thế nhà thầu không đáp ứng yêu cầu. Các đơn vị, chủ đầu tư phải phối hợp tốt để giải quyết nhanh các thủ tục, rà soát lại quy trình kiểm tra các dự án, không để xảy ra tình trạng chậm trễ như hiện nay. Chủ đầu tư nào không đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch thì phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh./.

 

Kim Châu, Xuân Huy


Lượt xem: 86

Trả lời