Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long: Tập trung thực hiện những nhiệm vụ lớn, trọng tâm còn lại của năm 2022

Cập nhật 14/12/2022, 18:12:40

Cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ lớn, trọng tâm còn lại của năm 2022 để hoàn thành tốt nhất mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, đó là nội dung chỉ đạo của đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác tháng 11 và triển khai nhiệm vụ tháng 12 năm 2022 được UBND tỉnh Gia Lai tổ chức vào sáng 14/12. Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Tiến Đông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hồ Phước Thành- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Dự hội nghị có đồng chí Siu Hương-Tỉnh uỷ viên-Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh.

Theo đánh giá tại Hội nghị, trong tháng 11 và 11 tháng của năm 2022, dưới sự điều hành quyết liệt, thống nhất của UBND tỉnh, hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch đều đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2021. Nổi bật, một số lĩnh vực đã có sự tăng trưởng vượt trội như: Chỉ số sản xuất công nghiệp ước 11 tháng tăng gần 17%, tổng giá trị sản xuất công nghiệp tăng gần 16%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng gần 16%, kim ngạch xuất khẩu tăng 10,5%. Trong tháng 11, toàn tỉnh có 70 doanh nghiệp và 56 đơn vị trực thuộc được thành lập mới, luỹ kế 11 tháng có 885 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2021. Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội được quan tâm. An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Thực hiện tốt công tác đối ngoại.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian để phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp khắc phục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ công tác của năm 2022, nhất là đối với các chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt chậm. Theo đó, đối với lĩnh vực giải ngân vốn đầu tư công, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Quế báo cáo, tính đến thời điểm này, giá trị giải ngân đạt trên 1 nghìn 743 tỷ đồng, đạt 53,93% kế hoạch vốn đã giao. Trong thời gian còn lại của năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương và đơn vị thi công đề ra các giải pháp để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ cao hơn nữa.

Ông Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH & ĐT tỉnh Gia Lai nêu: “Về giải pháp và khả năng giải ngân từ nay đến hết tháng 12 còn khoảng 2 tuần nữa. Trong quá trình triển khai có một số khó khăn là hiện nay tại một số dự án như 3 đường liên huyện: Đức Cơ, Chư Sê, Kbang, dự án có kế hoạch triển khai trong 2 năm 2021 và 2022. Nhưng vừa rồi, chúng ta thiếu vốn nên đã cắt vốn do vậy UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh chuyển dự án sang năm 2023. Sở KH & ĐT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép kéo dài thời gian thanh toán vốn sang năm năm 2023 để đủ điểu kiện thanh toán vốn theo pháp luật quy định”.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung bàn bạc về các giải pháp thu ngân sách trong thời gian còn lại của năm 2022 nhằm tăng tỷ lệ đạt so với kế hoạch của HĐND tỉnh giao; giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, giảm tai nạn giao thông; giải pháp ổn định sản xuất, cung ứng và tiêu thụ các sản phẩm nông sản cho nông dân trong thời điểm cuối năm; bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đối với nội dung liên quan đến tình hình tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân, nhất là ở thời điểm cuối năm, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho rằng, hiện đang có nhiều tín hiệu lạc quan đối với tình hình tiêu thụ các mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: “Các sản phẩm nông sản phục vụ chế biến như điều, chè, cao su, cà phê đều được đưa vào phục vụ chế biến trong tỉnh, trong đó có những sản phẩm chế biến đạt 100%. Tính chung bình quân các mặt hàng, Gia Lai đạt tỷ lệ chế biến trên 66, 7% số lượng nông sản của tỉnh sản xuất ra. Mục tiêu là ổn định và phát triển vùng nguyên liệu chế biến, làm được vấn đề này thì sẽ góp phần đẩy mạnh công nghiệp chế biến của tỉnh phát triển, đạt được tăng trưởng của công nghiệp chế biến. Ngoài ra, đối với các chương trình tiêu thụ khác,thông mối quan hệ chặt chẽ giữa các sở để nhân rộng mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế số trong nông nghiệp, xây dựng mã số vùng trồng”…

Về kế hoạch đảm bảo cung cầu hàng hóa dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Giám đốc Sở Công Thương cũng cho biết, Sở đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện, trong đó tập trung thực hiện cung ứng hàng hóa gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, có kịch bản dự trữ hàng hóa, quyết tâm không để thiếu hàng hóa trong dịp cuối năm và dịp Tết.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đề nghị, các sở, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ, chỉ tiêu còn lại của năm 2022, đồng thời sớm có kế hoạch chuẩn bị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đối với những chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt hoặc đạt thấp cần phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Đồng chí Trương Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu kết luận: “Chúng ta tập trung cho mấy nội dung lớn, ví dụ như vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, cái này UBND tỉnh cũng đề nghị Sở KH & ĐT tập trung thực hiện cho đến hết 31/1/2023, Sở cần báo cáo về tiến độ giải ngân. Phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị thi công tăng cường giải ngân trong thời gian còn lại. Về thu ngân sách cần nỗ lực thực hiện đạt với chỉ tiêu đã được tỉnh báo cáo với HĐND. Các sở, ngành cần bám sát các nghị quyết đã được HĐND ban hành, tập trung hướng dẫn kịp thời, chuẩn bị tinh thần triển khai từ đầu năm. Từ nay đến cuối tháng, các sở ngành phấn đấu, hoàn thành hết các chỉ tiêu nào chưa đạt thì cố gắng hoàn thành”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành cần phối hợp với các địa phương hoàn thành việc phân bổ nguồn vốn ngân sách địa phương, điều chỉnh giảm giá đất, lập danh mục các dự án cần thu hồi đất để tiếp tục trình HĐND tỉnh phê duyệt, chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ năm 2023 ngay từ tháng cuối năm 2022. Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp hoạt động.

Ngọc Hà – Huy Toàn – Phi Long


Lượt xem: 13

Trả lời