Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long: “Chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra trong năm 2024”

Cập nhật 18/12/2023, 18:12:17

Năm 2024 – năm có tính chất quyết định trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 – 2025 và trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025). Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024 theo Nghị quyết Kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026), cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc; tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, các nguồn lực để phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Gia Lai nhanh, bền vững, giàu bản sắc; giữ vững quốc phòng, an ninh; bảo đảm người dân có cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Đây là chỉ đạo trọng tâm của đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai Nghị quyết Kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại, phân bổ vốn đầu tư công và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 được UBND tỉnh tổ chức sáng nay (18/12).

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long nhấn mạnh: Năm 2024 là năm then chốt, tăng tốc để hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Do đó đòi hỏi cả hệ thống chính trị, lãnh đạo các sở, ngành địa phương trên địa bàn tỉnh phải tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, phát huy sức mạnh tổng hợp và tận dụng mọi cơ hội để bứt phá thực hiện từng chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trên từng lĩnh vực.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Đề nghị chúng ta tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất cao trong chỉ đạo, điều hành, phát huy sức mạnh tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Năm 2024 tôi nghĩ là đồng thời với quy hoạch tỉnh thì chúng ta tập trung làm quyết liệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, rồi ban hành kế hoạch sử dụng đất năm 2024, các quy hoạch chung thành phố Pleiku, quy hoạch huyện và quy hoạch các cấp phía dưới. Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia; đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.”

Để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư phải đề cao tính kỷ luật, kỷ cương. Đồng thời đề nghị lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc; định kỳ hàng tuần báo cáo tiến độ phân bổ vốn và giải ngân; hằng tháng tổ chức giao ban xây dựng cơ bản; đề ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ kịp thời; hàng quý tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh để nghe báo cáo tiến độ, xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền, đề xuất xử lý trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, chủ đầu tư chậm trễ trong triển khai thực hiện, giải ngân các nguồn vốn. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nêu: “Chuẩn bị tốt các thủ tục, cũng như công tác chuẩn bị đầu, nhất là công tác đền bù giải phóng mặt bằng để khi chúng ta phê duyệt chủ trương đầu tư thì phải áp vào triển khai ngay. Tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư được giao vốn, nhất là các dự án có vốn đầu tư lớn thì phải tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình, tiến độ triển khai công việc…rồi phân công cụ thể, cá nhân hóa trách nhiệm, chủ động rà soát, cắt giảm, điều chỉnh các dự án chậm, chưa triển khai để đưa sang các dự án có nhu cầu để thi công. Chúng ta kiên quyết đối với các dự án vướng về thủ tục, đỡ mất thời gian thì phải điều chuyển ngay.”

Đồng chí Trương Hải Long đề nghị Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và các ngành liên quan cần có giải pháp triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đảm bảo đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao, nhất là thu tiền sử dụng đất; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, chống thất thu, nợ đọng thuế. Đẩy mạnh cải cách hành chính, minh bạch trong triển khai các chính sách của cơ quan thuế. Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Rà soát các danh mục thu hút đầu tư của tỉnh trong giai đoạn để kịp thời bổ sung các dự án đúng với định hướng, có mặt bằng sạch để thuận lợi cho quá trình triển khai, để khi tổ chức hội nghị thu hút đầu tư thì có thể đưa vào thực tiễn ngay. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực như là: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái…Chúng ta sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi số. Cái này thì trong năm 2024 chúng ta sẽ quyết liệt thực hiện để có sự chuyển biến rõ nét.”

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; không để xảy ra tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực, đặc biệt là trong việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng chí Trương Hải Long nhấn mạnh: Từ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và dự báo tình hình trong thời gian tới với các thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen sẽ tác động nhiều mặt đến sự phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh; năm 2024, Gia Lai sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc; tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, các nguồn lực để kinh tế – xã hội tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững, giàu bản sắc; tiép tục giữ vững quốc phòng, an ninh; bảo đảm người dân có cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn cùng với sự chung sức, đồng lòng của toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2024, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh giai đoạn 2021-2025.”

Đoàn Bình – R’Piên


Lượt xem: 14

Trả lời