Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn kinh doanh Việt Nam – Ấn Độ

Cập nhật 18/12/2021, 11:12:23

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 15 đến 19/12/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh Việt Nam-Ấn Độ. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Việt Nam và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ tổ chức. Diễn đàn có sự tham gia trực tiếp của hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ cùng 400 doanh nghiệp tham gia theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, từ chỗ chỉ đạt mấy trăm triệu USD thì đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm và dự kiến đạt 13 tỷ USD vào năm nay bất chấp tác động của đại dịch Covid 19, là cơ sở để sớm đạt mục tiêu 15 tỷ USD trong thời gian tới. Theo Chủ tịch Quốc hội, Việt Nam hiện có trên 33.400 dự án đầu tư nước ngoài của 141 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng số vốn đăng ký lên đến 405 tỷ USD. Tuy nhiên số vốn đăng ký của các nhà đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam chưa đến 1 tỷ USD và ngược lại các nhà đầu tư từ Việt Nam vào Ấn cũng chưa nhiều. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại đầu tư giữa hai nước còn rất nhiều dư địa để phát triển, cho biết sự tham gia rất đông đảo đại diện doanh nghiệp hai nước tại diễn đàn này vừa là chủ thể của quá trình hợp tác kinh tế, vừa khởi xướng và truyền cảm hứng cho các ý tưởng, cho các động lực và xung lực mới trong quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, hai nước cũng đã có được thỏa thuận thống nhất cao việc Chính phủ Ấn Độ sẽ ưu tiên nhiều học bổng, chương trình đào tạo chuyên gia của Việt Nam tại Ấn Độ và đây chính là lực lượng sau này làm vai trò nòng cốt và dẫn dắt cho mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước. Với tinh thần như vậy, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh các cơ quan đã phối hợp tổ chức diễn đàn này; nhấn mạnh, những thành công gặt hái trong diễn đàn ngày hôm nay là sự khởi đầu rất tốt đẹp cho một làn sóng đầu tư mới giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của hai nước. Tất cả vì mục tiêu đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ lên một tầm cao mới./.

  BT: Mỹ Tiến – Trần Thi (Nguồn từ Truyền hình Quốc hội)


Lượt xem: 14

Trả lời