Chư Sê chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn cho cây trồng Đông – Xuân

Cập nhật 08/3/2021, 08:03:37

Mặc dù hiện nay lượng nước ở các công trình thủy lợi trên địa bàn vẫn cơ bản đáp ứng song trước dự báo của tình hình thời tiết năm nay, ngay từ đầu năm, huyện Chư Sê đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn, đảm bảo cho các loại cây trồng vụ Đông Xuân sinh trưởng, phát triển và đạt năng suất, sản lượng.

Sau thời gian khắc phục hư hỏng trên tuyến kênh chính, từ đầu tháng 12/2020, thủy lợi Pleikeo đã cung cấp nước tưới cho 3 cánh đồng sản xuất ở xã Ayun. Đến nay, bà con đã gieo sạ được hơn 100 ha lúa nước Đông Xuân và hiện cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Mặc dù lượng nước dẫn về đồng tương đối dồi dào song đối với những chân ruộng cuối công trình thủy lợi vẫn xảy ra tình trạng hạn cục bộ. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn.

Bà Phạm Thị Huệ, Phó Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện Chư Sê cho biết: “Xã thường xuyên theo dõi, vận động bà con lấy nước tiết kiệm để đảm bảo đầu nguồn và cuối nguồn đều có nước sản xuất. Đến cuối vụ không biết lượng nước có cung cấp đủ không nên xã đã tổ chức điều tiết nước cho bà con theo từng ngày. Ví vụ hôm nay là làng này thì hôm sau đến làng khác để đảm bảo cho bà con sản xuất”.

Ông Kpuih Minh, Làng Vương Chép, xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai nói: “Hiện nay thì gia đình nào cũng phải trực đến 8, 9 giờ tối mới về để dẫn nước về tới cánh đồng vào ruộng thường xuyên. Cho nên hiện nay cây lúa vẫn phát triển tốt”.

Đến nay, toàn huyện Chư Sê đã gieo trồng được hơn 2.000 ha cây trồng vụ Đông Xuân 2020-2021, vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, chủ yếu là lúa nước trên 1.600 ha; cây rau màu 400 ha. Qua kiểm tra, đánh giá của địa phương, 56 công trình thủy lợi trên địa bàn huyện cơ bản cung cấp nước tưới cho từ 70 đến 80% diện tích cây trồng Đông Xuân. Trước dự báo về tình hình thời tiết năm nay, ngay từ đầu năm, huyện Chư Sê cũng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống hạn cho các loại cây trồng Đông Xuân nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người nông dân.

Ông Nguyễn Văn Thương, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chư Sê cho biết: “Đối với những chân ruộng có các công trình thủy lợi thì huy động Nhân dân nạo vét kênh mương để đảm bảo nước tưới cho các loại cây trồng. Đối với những công trình thủy lợi do các công ty khai thác quản lý thì yêu cầu chính quyền các địa phương phối hợp với các đơn vị quản lý để thực hiện theo đúng lịch tưới nhằm cung cấp nguồn nước cho cây trồng để đảm bảo hiệu quả trong sản xuất”.

Cùng với đó, huyện Chư Sê cũng đã vận động bà con nông dân chủ động chuyển đổi một số chân ruộng thường xuyên bị hạn sang các loại cây trồng khác sử dụng nước tưới ít hơn nhằm tránh thiệt hại do hạn hán vào cuối vụ. Với sự chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn, hy vọng, bà con nông dân huyện Chư Sê sẽ có một vụ Đông Xuân thắng lợi./.

Đức Hải; Phi Long


Lượt xem: 30

Trả lời