Chư Sê chủ động phòng chống cháy rừng cao điểm mùa khô

Cập nhật 21/2/2020, 16:02:56

Trên địa bàn huyện Chư Sê hiện có khoảng 3.000ha rừng tại các xã Bờ Ngoong, H’Bông, Ia Ko, Bar Rmăih, Ayun, Kông Htôk và Ia Pal được xem là những trọng điểm dễ xảy ra cháy giai đoạn cao điểm mùa khô năm nay.

Để ứng phó trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, lực lượng chức năng đã chủ động phối hợp với người dân triển khai nhiều giải pháp, đồng thời thành lập nhiều tổ, đội phòng chống cháy rừng ngay tại cơ sở.

Hiện nay trên địa bàn huyện Chư Sê có gần 100ha rừng thông có tuổi đời từ 15 đến 20 năm tại 2 xã Bar Rmăih và Ia Ko được đặt trong tình trạng báo động dễ xảy ra cháy rừng.

Để giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng cháy rừng có thể xảy ra, đơn vị chủ rừng đã thành lập nhiều tổ, đội phòng chống cháy rừng thường xuyên phối hợp với kiểm lâm địa bàn, lực lượng chức năng xã Bar Măih tuần tra kiểm soát, xác định các điểm dễ xảy ra cháy để đốt trước có điều khiển. Đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao nhận thức, cộng đồng trách nhiệm trong công tác phòng chống cháy rừng. Anh Đinh Lý – làng Phạm Leo, xã Bar Rmăih, Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Đội đã phối hợp với Ban Quản lý rừng thật chặt chẽ, cùng với đó thường xuyên vào làng tuyên truyền, vận động bà con trong làng hiểu biết về bảo vệ rừng, không nên đốt phá rừng trái phép.

Chư Sê nói riêng, Gia Lai nói chung đang bước vào cao điểm của nắng nóng, nguy cơ cháy rừng được đánh giá ở mức độ đặc biệt nguy hiểm. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, nhất là kiện toàn lại các Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng cấp xã, thành lập các tổ, đội giữ rừng để tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hành vi vi phạm là việc làm được huyện Chư Sê đặc biệt quan tâm.

Anh Trịnh Văn Lập – Cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư Sê, Gia Lai nói: “Hướng dẫn kỹ thuật cho toàn thể anh em thường xuyên tổ chức kiểm tra, tuần tra kiểm soát kết hợp với phát hiện lửa rừng để ngăn chặn kịp thời khi lửa rừng mới xuất phát”.

Ông Mai Văn Vinh – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê, Gia Lai cũng cho biết: “Ban đã trực tiếp chỉ đạo cho công chức kiểm lâm địa bàn, các xã, đặc biệt là đối với các xã trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa hanh khô. Đồng thời củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng cấp xã, thành lập các tổ, đội để mà chuyên trách, trực 24/24h trong mùa cao điểm. Tiếp tục xây dựng các phương án chữa cháy rừng cụ thể cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn”.

Trên địa bàn huyện Chư Sê hiện có hơn 8.557 ha rừng tự nhiên và hơn 181ha rừng trồng. Đến thời điểm này, tại tất cả 8 xã có rừng tại địa phương đều đã thành lập các tổ, đội phòng cháy chữa cháy rừng. Và để chủ động trong công tác phòng ngừa, không để bị động trước mọi tình huống, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã hướng dẫn người dân ký cam kết không vi phạm “lửa rừng”…/.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 61

Trả lời