Chư Pưh: Tập trung các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Cập nhật 28/5/2019, 14:05:15

Trước những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Chư Pưh đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không để lây lan trên diện rộng. 

Toàn huyện hiện có trên 61 ngàn con gia súc, gia cầm. Trong đó có 26.139 con lợn. Bệnh dịch tả lợn Châu Phi bắt đầu xuất hiện tại làng Plei Lốp và  Plei Ngăng xã Chư Don và đến nay đã xuất hiện ở nhiều thôn, làng trên địa bàn xã Ia Le, Ia Blứ và thị trấn Nhơn Hòa. Trước diễn biến trên, UBND huyện Chư Pưh đã ra quyết định công bố dịch tả lợn Châu Phi tại xã 4 xã, thị trấn nêu trên.

Ông Lê Quang Vang- Phó Chủ tịch UBND xã Ia  Blứ, huyện Chư Pưh cho biết: “

“Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện xã đã thành lập ban chỉ đạo, thành lập 2 chốt tạm thời và tổ giám sát hướng dẫn người dân đào hố để chôn heo. Đến sáng ngày 27-5 xã đã tiêu hủy một số đàn heo của các hộ gia đình bị mắc bệnh. Theo thống kê sơ bộ toàn bộ hiện nay xã có khoảng 80 con heo bị bệnh dịch tả lợn châu phi tiến hành tiêu hủy”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu phi, huyện Chư Pưh đã thành lập thành lập 6 chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời tại tại các xã có dịch. Tổ chức trực 24/24 giờ ngăn chặn tuyệt đối không cho vận chuyển heo và các sản phẩm heo ra khỏi địa bàn xã. Ngành chức năng của huyện triển khai phun tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn huyện; chỉ đạo các xã, thị trấn mua vôi bột sẵn sàng tiêu hủy heo bệnh, heo chết. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng đã xuống kiểm tra, hướng dẫn người dân các xã, thị trấn của huyện Chư Pưh các biện pháp phòng ngừa, tiêu hủy lợn chết và lợn có triệu chứng bệnh; hỗ trợ hóa chất cho huyện triển khai các biện pháp phòng chống dịch nhằm hạn chế lây lan trên diện rộng. Tính đến chiều ngày 26-5 huyện Chư Pưh đã tiến hành tiêu hủy 362 con heo của 82 hộ (trong đó: 50 lợn nái, 25 đực giống, 287 lợn thịt và heo con).

Ông Nguyễn Minh Tứ- Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cũng cho biết: “Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xử lý ngay những con heo bị bệnh theo đúng quy trình;Chỉ tạo các xã thị trấn phun tiêu độc khử trùng, nhất là các xã thị trấn có ổ dịch phun liên tục; dọc các tuyến đường vào vùng có dịch tiến hành rắc vôi. Đặc biệt, huyện thành lập đoàn liên ngành kiểm tra dọc Quốc lộ 14 để dịch không lây lan rộng…”

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi vẫn đang diễn biến phức tạp. Thời gian tới, huyện Chư Pưh tiếp tục triển khai ứng phó khẩn cấp để phòng chống bệnh dịch không để lây lan sang các xã khác; tăng cường công tác phun tiêu độc khử trùng môi trường tại các chuồng trại hộ gia đình, các khu chợ thường xuyên buôn bán kinh doanh gia súc, gia cầm, sản phẩm thịt gia súc, gia cầm; tiếp tục thực hiện việc thu gom tất cả số lợn chết, lợn bệnh, tiến hành tiêu hủy bằng cách chôn hoặc đốt, nhanh chóng dập dịch không để lan rộng

Lê Trang ( Huyện Chư Pưh)


Lượt xem: 70

Trả lời