Chư Pưh nỗ lực giảm nghèo

Cập nhật 12/7/2021, 07:07:08

Xác định mục tiêu giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, huyện Chư Pưh đã tập trung nhiều nguồn lực cho công tác này. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm dần qua các năm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng lên.

Từ nguồn vốn chương trình giảm nghèo của huyện Chư Pưh, năm 2019, gia đình anh Rmah Thoại, ở làng Thơh Ga B, xã Chư Don đã được hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế. Bên cạnh việc mua bò về nuôi, anh đã thêm tiền để đầu tư trồng mì cho 5 sào đất của gia đình. Niềm vui như được nhân đôi khi năm 2020, gia đình anh được hỗ trợ tiền để xây dựng một ngôi nhà kiên cố. Cũng trong năm này, anh đã xin rút khỏi danh sách các hộ nghèo của xã. Đây là động lực để gia đình vươn lên phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Anh Rmah Thoại – Làng Thơh Ga B, xã Chư Don, huyện Chư Pưh nói:  “Nhà nước hỗ trợ nhà, giờ có nhà rồi, bỏ thêm 20 triệu nữa để làm nông, nuôi con ăn học và để làm ruộng, làm rẫy nữa. Cảm ơn nhà nước”.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2021, ngoài triển khai nhiều giải pháp đồng bộ khác, trong 6 tháng đầu năm, huyện Chư Pưh đã huy động nhiều nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện các chính sách hỗ trợ về vốn vay, nhà ở, y tế, giáo dục… cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 6 hộ nghèo với số tiền 275 triệu đồng. Đã có nơi an cư, nên giờ đây các gia đình chỉ lo tập trung vào phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo trong tương lai.

Chị R’manh H’Phơi, Làng Thơh Ga B, xã Chư Don, huyện Chư Pưh bày tỏ: “Gia đình mình cảm ơn Nhà nước đã hỗ trợ xây cho nhà mới. Chồng mình đi làm thuê cho người ta, còn mình vì con nhỏ nên ở nhà trông con. Khi con lớn, mình sẽ đi làm để nuôi con và cố gắng làm ăn để được thoát nghèo”.

Hiện nay, huyện Chư Pưh còn 879 hộ nghèo, chiếm 5,09% tổng số hộ dân toàn huyện. Trong năm 2021, địa phương này sẽ phấn đấu cho hơn 100 hộ dân thoát nghèo. Để đạt được điều đó, huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp khác nhau như: tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong chỉ đạo triển khai công tác giảm nghèo bền vững; tập trung thực hiện có hiệu quả các Đề án, dự án, chuỗi liên kết sản xuất nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững…. Cùng với đó, nhiều giải pháp căn cơ khác cũng sẽ được triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Anh – Trưởng Phòng LĐ – TB& XH huyện Chư Pưh cho biết: “NHCSXH huyện sẽ tăng nguồn vay cho các đối tượng hộ nghèo lên mức 100 triệu để cho các hộ có vốn đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; cùng với đó, thì mặt trận, các Hội đoàn thể của huyện bằng các mô hình sẽ triển khai cho các hội viên để hỗ trợ nhau phát triển kinh tế”.

Thời gian tới, trên cơ sở sự hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, huyện Chư Pưh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững theo hướng tập trung khai thác các nguồn lực; chú trọng nâng cao thực chất đời sống người dân. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ tập trung hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo; thực hiện công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, và đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo bền vững./.

Quốc Linh, Ksor Tuối


Lượt xem: 29

Trả lời