Chư Pưh – Khó khăn trong phát triển đảng viên vùng DTTS

Cập nhật 13/8/2016, 17:08:40

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong công tác phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở đảng nhưng hiện nay, công tác phát triển đảng viên vùng dân tộc thiểu số ở huyện Chư Pưh vẫn gặp nhiều khó khăn. Để giải bài toán này, cấp ủy đảng tại địa phương đang nỗ lực với nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, số lượng đảng viên vùng dân tộc thiểu số.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong công tác phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở đảng nhưng hiện nay, công tác phát triển đảng viên vùng dân tộc thiểu số ở huyện Chư Pưh vẫn gặp nhiều khó khăn. Để giải bài toán này, cấp ủy đảng tại địa phương đang nỗ lực với nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, số lượng đảng viên vùng dân tộc thiểu số.

 13.8chupuhdangvien

Đảng bộ xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh nhiều năm nay luôn được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác phát triển đảng viên. Trong vòng năm năm gần đây, đảng bộ có 45 đảng viên được kết nạp mới. Tỷ lệ phát triển đảng viên luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra là 10% so với tổng số đảng viên toàn đảng bộ. Tuy nhiên, trong số những đảng viên mới được phát triển này tỷ lệ đảng viên người DTTS chỉ chiếm hơn 30%. Cái khó nhất của địa phương này chính là vấn đề về việc nguồn quần chúng ưu tú. Cùng với trình độ nhận thức chưa cao, tình trạng vi phạm chính sách DS-KHHGĐ ở địa phương vẫn còn phổ biến cũng chính là lý do khiến công tác phát triển đảng tại đây cũng gặp nhiều vướng mắc.
Ông Lưu Xuân Thành, Bí thư Đảng ủy xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Đứng trước những khó khăn về việc lựa chọn người để phát triển đảng, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, kết hợp với việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong hội viên, đoàn viên để họ có động cơ tốt, cùng với đó, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, để phát hiện những nhân tốt tích cực cho đảng”.
Khó khăn ở Đảng bộ xã Ia Dreng là vướng mắc phổ biến tại hầu hết các tổ chức cơ sở đảng ở Đảng bộ huyện Chư Pưh. Huyện Chư Pưh có 56% dân số là đồng bào DTTS, chủ yếu là dân tộc Jrai và một số dân tộc miền núi phía Bắc vào làm ăn, sinh sống tại đây. Xác định tầm quan trọng của công tác xây dựng đảng vùng DTTS, Ban Thường vụ huyện ủy Chư Pưh đã chú trọng thực hiện các giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên, gắn với đặc thù từng địa phương như:tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng, cán bộ trẻ là người DTTS có trình độ, tâm huyết để tạo nguồn phát triển đảng, tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đó, tạo môi trường để quần chúng rèn luyện, phấn đấu. Đặc biệt, công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về Đảng được chú trọng triển khai thường xuyên, chú trọng đến vùng đồng bào có đạo, vùng có vấn đề bất ổn về an ninh chính trị. Đảng bộ huyện hiện có 1.197 đảng viên, tỷ lệ đảng viên là người DTTS chiếm gần 20%. 77/80 chi bộ thôn, làng vẫn chưa có cấp ủy. Nhiều chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới. Đây chính là những tồn tại cần những giải pháp đồng bộ hơn nữa trong thời gian tới.
Ông Lê Quang Thái, Phó Bí thư huyện ủy ChưPưh, Gia Lai cho biết: “Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ huyện, Ban thường vụ huyện ủy đã xây dựng những kế hoạch cụ thể cho công tác phát triển đảng viên vùng DTTS. Tập trung chỉ đạo quyết liệt và cũng giao chỉ tiêu hết sức cụ thể cho các Đảng bộ cơ sở trong việc phát triển đảng viên, từ đó đưa ra kế hoạch, giải pháp phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên”.
Đại hội Đảng bộ huyện Chư Pưh lần thứ IX nhiệm kì (2015-2020) đã đặt ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển toàn diện địa phương trong thời gian tới; Trong đó, có công tác xây dựng đảng, củng cố hệ thống chính trị vùng DTTS. Ngoài việc cấp cơ sở phải có cách làm sáng tạo, cần có sự chỉ đạo quyết liệt từ phía Ban Thường vụ huyện ủy ChưPưh đối với các địa phương. Đồng thời phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các đoàn thể quần chúng ở cơ sở để vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, qua đó lựa chọn những nhân tố mới, quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng./.

Minh Lý, Viễn Khánh

 


Lượt xem: 484

Trả lời